Xác định hai số CMND là một người

Tuy nhiên, hai số CMND lại khác nhau. Vừa rồi, tôi về làm thủ tục bán đất ở quê nhưng trong giấy đỏ lại ghi số CMND cũ nên cơ quan giải quyết cấp giấy yêu cầu tôi phải có xác nhận hai số CMND là một người. Tôi muốn hỏi vì sao khi tôi làm CMND mới thì phải thay đổi số CMND cũ và tôi phải đến đâu để làm xác nhận hai số CMND là một người?

Bạn đọc có địa chỉ mail Khunglong…@gmail.com hỏi.

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Việc cấp CMND theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 05/1999 (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi CMND: CMND hết thời hạn sử dụng; CMND hư hỏng không sử dụng được; thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh; thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, TP trực thuộc trung ương; thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Tuy nhiên, do mỗi tỉnh, TP trực thuộc trung ương có mã số CMND khác nhau, do vậy khi cấp đổi trong trường hợp “Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, TP trực thuộc trung ương” thì đương nhiên số CMND là số khác so với trước đây.

Như vậy, một người có nhiều số CMND khác nhau nếu có nhu cầu có thể yêu cầu cơ quan cấp CMND mới nhất xác nhận số CMND đã cấp trước đó theo Mẫu CC07 ban hành kèm theo Thông tư số 66/2015/TT-BCA ngày 15-12-2015 của Bộ Công an (nếu là xác nhận số CMND và số thẻ căn cước) hoặc theo Mẫu CMND01 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2014/TT-BCA ngày 22-1-2014 (nếu là xác nhận số CMND chín số và 12 số).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm