Tòa có được hoãn phiên tòa vì chờ bị đơn cung cấp chứng cứ

Tôi nộp đơn khởi kiện hành chính nhưng tòa cấp huyện không xử mà lại chuyển lên tòa cấp tỉnh.

Ở những buổi tòa hòa giải, đại diện UBND huyện không đến và cũng không cung cấp đầy đủ tài liệu. Vừa rồi, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi, UBND huyện yêu cầu hoãn phiên tòa để cung cấp thêm chứng cứ và được tòa chấp nhận. Gia đình tôi đã phải chờ đợi rất lâu tòa mới đưa vụ án ra xét xử vậy mà bị hoãn lại. Tôi muốn hỏi quyết định cho hoãn phiên tòa của TAND tỉnh có đúng quy định không?

Bạn đọc có địa chỉ mail thanhnguyen…@gmail.com

Luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Trước đây, theo điểm d khoản 1 Điều 136 Luật Tố tụng hành chính 2010 thì HĐXX phải hoãn phiên tòa khi cần phải xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ bổ sung mà không thể thực hiện được ngay tại phiên tòa.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 162 Luật Tố tụng hành chính 2015 thì những trường hợp sau đây mới phải hoãn phiên tòa:

• Không có thẩm phán, hội thẩm nhân dân dự khuyết để thay thế thành viên HĐXX;

• Thư ký phiên tòa vắng mặt hoặc không thể tiếp tục tham gia phiên tòa mà không có người thay thế;

• Trường hợp tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất mà đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt nhưng không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt;

• Người phiên dịch vắng mặt mà không có người khác thay thế;

• Thành viên của HĐXX, thư ký phiên tòa, người phiên dịch bị thay đổi mà không có người thay thế ngay;

• Trường hợp phải tiến hành giám định lại theo quy định tại Điều 170 của luật này.

Căn cứ các quy định trên, nếu đương sự tại phiên tòa sơ thẩm không cung cấp được chứng cứ phù hợp với quy định pháp luật thì tòa án phải căn cứ vào các chứng cứ đã có để giải quyết vụ án mà không được ra quyết định hoãn phiên tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm