Nộp phạt vi phạm giao thông trễ có bị phạt?

Xin hỏi việc nộp phạt trễ của tôi như vậy có vi phạm hay bị phạt gì không?

(duyquangpham@....)

Luật sư Hồ Thị Phùng HânĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo quy định tại Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và khoản 1 Điều 5 Thông tư 153/2013/TT-BTC ngày 31-10-2013 của Bộ Tài chính, trường hợp chậm nộp phạt xử lý như sau:

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

- Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn không quá bảy ngày kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp và phải nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày vào đến bờ hoặc ngày thu tiền phạt.

Vậy thời gian quá hạn tối đa là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, sau thời điểm này thì bạn sẽ phải nộp cho Kho bạc Nhà nước.

Số tiền nộp phạt = tổng số tiền phạt chưa nộp + (tổng số tiền phạt chưa nộp x 0,05% x số ngày trễ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm