Người đẹp bán dâm có phải đi “phục hồi nhân phẩm“?

Từ thông tin một số người đẹp, á hậu có hành vi mại dâm bị cơ quan chức năng mới phát hiện, có thông tin trên báo chí cho rằng các cô gái này sẽ bị đưa đi trung tâm giáo dưỡng, trung tâm phục hồi nhân phẩm. Xin cho biết pháp luật quy định xử phạt người có hành vi bán dâm, mua dâm như thế nào, họ có phải bị đưa đi trung tâm phục hồi nhân phẩm hay không?

Bạn đọc dinhle6809…@gmail.com, hỏi.

Trước đây, người mại dâm thường bị áp dụng biện pháp đưa đi giáo dục, chữa bệnh tập trung tại Trung tâm Phú Nghĩa. Nay pháp luật đã bỏ áp dụng biện pháp này. Ảnh: Thanh Mận

Luật sư Nguyễn Hoàng Anh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Đối với hành vi mua dâm, Điều 22 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 quy định về Xử lý đối với người mua dâm như sau: Người mua dâm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, người mua dâm sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính trừ trường hợp bị nhiễm HIV mà cố tình lây nhiễm cho người khác.

Việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính được quy định cụ thể tại Điều 22 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về hành vi mua dâm: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi mua dâm. Trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc thì bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Nếu có hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Còn đối với người bán dâm, cũng sẽ chỉ bị xử phạt hành chính, họ chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi bị nhiễm HIV và có hành vi cố tình lây nhiễm cho người khác.

Theo Điều 23 Nghị định 167/2013 quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm. Trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Người nước ngoài có hành vi bán dâm thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Điều 23 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 quy định về xử lý đối với người bán dâm, ngoài việc xử phạt hành chính có thể còn phải áp dụng biện pháp giáo dục tại xã phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh (trước kia thường gọi là Trung tâm phục hồi nhân phẩm).

Tuy nhiên, Điều 2 Nghị quyết 24/2012/QH13  về việc thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định khá nhân văn: Kể từ ngày Luật Xử lý vi phạm hành chính được công bố (20-6-2012), “không áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm. Người có hành vi bán dâm bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, cả hai hành vi mua dâm và bán dâm chỉ bị truy tố trách nhiệm hình sự trong trường hợp cố tình lây nhiễm HIV cho người khác. Còn lại họ sẽ chỉ bị xử phạt hành chính, đặc biệt người bán dâm không còn bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh như trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm