Mỗi người chỉ tham gia BHYT theo một đối tượng

Được biết thân nhân sĩ quan không thuộc đối tượng tham gia BHYT học sinh-sinh viên (HSSV). Cho tôi hỏi, vậy các con tôi có được nhận số tiền 30% mà ngân sách nhà nước hỗ trợ HSSV tham gia BHYT hay không?

Ông Nguyễn Văn Khuê (Quận 5, TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM trả lời: Luật BHYT quy định mỗi người chỉ tham gia BHYT theo một đối tượng. Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định. Như vậy, các con ông đang tham gia BHYT theo đối tượng thân nhân sĩ quan nên không phải tham gia BHYT theo nhóm HSSV.

Mặt khác, số tiền mua thẻ BHYT của các con ông do ngân sách nhà nước đảm bảo nên gia đình ông không được nhận số tiền 30% mà ngân sách hỗ trợ HSSV tham gia BHYT.

Cấp cứu ở đâu cũng được hưởng quyền lợi

Trên đường đi học không may tôi bị tai nạn nên được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện đa khoa tư nhân gần nơi xảy ra tai nạn.

Khi ra viện tôi có xuất trình thẻ BHYT nhưng bệnh viện không nhận nên tôi đã phải thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.

Vậy xin hỏi, tôi có được thanh toán lại các chi phí này không và được thanh toán bao nhiêu?

Bạn đọc có địa chỉ email nguyenngoc…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Trường hợp cấp cứu thì ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào người tham gia BHYT đều hưởng đầy đủ quyền lợi theo chế độ BHYT.

Để được thanh toán lại, đề nghị bạn mang chứng từ sau đến cơ quan BHXH: Giấy đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT (lập theo mẫu); thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh; giấy ra viện; bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan).

Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán của bạn, cơ quan BHXH phải hoàn thành việc giám định BHYT và thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp cho bạn. Trường hợp không thanh toán phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm