Mẹ không có giấy tờ, đăng ký khai sinh con thế nào?

Đến năm 2012, tôi về quận Gò Vấp ở cùng với chồng nhưng cũng không làm giấy kết hôn. Vừa rồi tôi mới sinh một bé gái. Cho tôi hỏi tôi muốn làm giấy khai sinh cho con theo hộ khẩu của chồng tôi được không? Nếu không thì có cách nào để làm khai sinh cho con tôi?

Bạn đọc Thanh Hậu, Gò Vấp, TP.HCM

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được khai sinh, có họ, tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật.

Vì hiện tại mẹ của bé không có giấy tờ tùy thân nên có thể thực hiện việc khai sinh cho bé theo Điều 15 Nghị định 123/2015 để đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ. Cụ thể, UBND cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ. Trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì giải quyết theo quy định; phần khai về mẹ trong sổ hộ tịch và giấy khai sinh của trẻ em để trống.

Ngoài ra, tại Điều 12 Nghị định 123/2015 có hướng dẫn kết hợp giải quyết việc đăng ký khai sinh và nhận cha, mẹ, con.

Khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con. Hồ sơ gồm: Tờ khai đăng ký khai sinh và tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định; giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay giấy chứng sinh bằng những giấy tờ chứng minh có việc sinh bé; chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con.

Việc bổ sung thông tin về mẹ thì khi người mẹ đi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho mình để tiến hành làm các giấy tờ nhân thân, sau đó làm thủ tục nhận con sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm