Không sinh thêm con, bị chồng đánh mất ngón tay

Trong lúc cãi nhau, chồng tôi đập chén dĩa trên bàn và lao vào đánh tôi. Bị chồng đánh, tôi chạy vào nhà để đóng cửa thì chồng ngăn lại và bất ngờ anh ta lấy chân đạp mạnh vào cánh cửa làm ngón tay trỏ của tôi đứt lìa.

Cho tôi hỏi, bị mất một ngón tay trỏ tỉ lệ thương tật là bao nhiêu và hành vi của chồng tôi có thể gọi là cố ý gây thương tích không? Nếu tôi trình báo thì chồng tôi có bị truy tố trách nhiệm hình sự không?

Bạn đọc Nguyễn Thị Huyền, TP.HCM

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Thông tư liên tịch số 28/2013 của Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB&XH quy định về tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích, bệnh, tật và bệnh nghề nghiệp thì nếu bị mất trọn ngón trỏ (tháo khớp ngón - bàn) tỉ lệ thương tật từ 11% đến 15%.

Tại Điều 134 BLHS năm 2015 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp như dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ hai người trở lên; gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;… sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Như vậy, nếu như chồng bạn cố tình làm cho bạn tổn thương với tỉ lệ thương tật như trên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm