Có được vừa khiếu nại vừa kiện ra tòa?

Cách đây hai năm, một hộ có đất liền kề đã xin cấp giấy chứng nhận và kê khai lố 500 m2 bên phần đất nhà tôi. Tôi khiếu nại UBND huyện và yêu cầu hủy giấy chứng nhận đã cấp cho hộ kia. Gia đình tôi nhiều lần gửi đơn khiếu nại nhưng huyện cứ kéo dài thời gian giải quyết.

Tôi muốn hỏi tôi có thể vừa khởi kiện vụ án hành chính tại tòa, đồng thời vừa khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết được không?

Bạn đọc có địa chỉ email nguyenkhuong…@yahoo.com

Luật sư Nguyễn Thị Diệu HiềnĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Tố tụng hành chính 2015 thì trường hợp người khởi kiện có đơn khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án, đồng thời lại có đơn khiếu nại đến người có thẩm quyền thì tòa án phải yêu cầu người khởi kiện lựa chọn cơ quan giải quyết và có văn bản thông báo cho tòa án.

Trường hợp người khởi kiện không thể tự mình làm văn bản thì đề nghị tòa án lập biên bản về việc lựa chọn cơ quan giải quyết. Tùy từng trường hợp cụ thể, tòa án xử lý như sau:

Nếu người khởi kiện lựa chọn tòa án giải quyết thì tòa án thụ lý, đồng thời thông báo cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chuyển toàn bộ hồ sơ giải quyết khiếu nại cho tòa án. Nếu người khởi kiện lựa chọn người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì tòa án trả lại đơn khởi kiện và các tài liệu cho người khởi kiện.

Trường hợp hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý và có đơn khởi kiện vụ án hành chính thì tòa án xem xét để tiến hành thụ lý vụ án theo thủ tục chung.

Như vậy, bạn chỉ được lựa chọn một trong hai cách thức giải quyết, hoặc là theo thủ tục tòa án, hoặc theo thủ tục khiếu nại hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm