Chưa kết hôn, làm khai sinh cho con như thế nào?

Chồng tôi quê ở Đắk Lắk, vào TP.HCM sống từ năm tám tuổi, ở nhà trọ cũng qua mấy chục căn cho đến nay. Hiện giờ chồng tôi đã cắt hộ khẩu ở quê, chỉ có KT3 ở TP.HCM. Nay chúng tôi muốn làm giấy khai sinh cho con mà có cả tên cha và mẹ trong khai sinh thì phải làm sao?

Hồ Oanh (Quận Gò Vấp, TP.HCM)

Luật sư Trần Vân Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: Nam nữ sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không được công nhận là vợ chồng.

Do hai bạn không đăng ký kết hôn nên không xác định được người nam có phải là cha đứa trẻ hay không. Vì vậy khi đăng ký khai sinh cho trẻ, giấy khai sinh của trẻ chỉ ghi tên người mẹ. Nếu người cha muốn được ghi tên trong giấy khai sinh của con thì người cha phải làm thủ tục nhận con.

Theo Nghị định 123/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch thì việc đăng ký khai sinh cho trẻ khi chưa xác định được cha thực hiện tại UBND xã, phường nơi người mẹ cư trú (nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú).

Cũng theo quy định của nghị định này, nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh, người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì UBND xã, phường nơi cư trú giải quyết việc nhận con.

Hai bạn liên hệ UBND xã, phường nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục, hồ sơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm