Nước mắt Thủ Thiêm sẽ ngừng rơi?

Mới đây, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cùng Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đã có buổi tiếp xúc với bà Lê Thị The và một số hộ dân khiếu kiện liên quan đến việc thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm đưa ra những yêu cầu của mình. Quyết liệt và mạnh mẽ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Khác với buổi tiếp xúc trước của Đoàn ĐBQH do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm dẫn đầu, lần này chỉ với bảy hộ dân được tham dự, nước mắt Thủ Thiêm không còn rơi nhiều, không còn những gào thét vì quá bức xúc với nỗi đau của 20 năm phải chịu cảnh sống tạm bợ, không nhà, không quyền lợi. Không còn cảnh khóc đến kiệt sức ngất xỉu vì bất lực với 20 năm bị thu hồi đất oan ức, ôm hồ sơ đi khiếu kiện khắp nơi mà không được giải quyết.
Thay vào đó, những yêu cầu dõng dạc từ phía người dân Thủ Thiêm đã được nêu ra. Quyết liệt và mạnh mẽ hơn bao giờ hết! Người dân không khóc nữa, họ đòi hỏi cái quyền chính đáng của mình theo cách mà đương nhiên các cơ quan hữu quan phải đáp ứng.
Một là, Chính phủ phải lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ trắng đen về khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hai là, trước khi trình kết luận thanh tra với Thủ tướng Chính Phủ đoàn thanh tra phải gặp trực tiếp cư dân Thủ Thiêm.
Cư dân Thủ Thiêm cũng nói rằng dù đã quá khổ nhưng họ đồng ý bỏ qua những đau đớn khi hàng trăm lần phải đi khắp nơi khiếu nại, tố cáo; từ TP đến trung ương, bỏ qua những khốn khó của cuộc sống bấy lâu nay… Lần này người dân thiện chí muốn cùng lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo trung ương gỡ cái rối ở Thủ Thiêm.

Lãnh đạo trung ương và lãnh đạo TP.HCM sẽ cùng ngồi lại để gỡ cái rối ở Thủ Thiêm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Khi nghe những lời này, tôi thở hắt ra, những ưu tư về nỗi đau mất đất, mất nhà của bà con như được trút đi phần nào.
Càng nhẹ nhàng hơn khi Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cũng thừa nhận bản thân ông cũng thấy có gì đó chưa trọn vẹn đối với bà con Thủ Thiêm. Những yêu cầu của người dân cũng được ông hồi đáp và hứa chắc chắn sẽ kiến nghị rằng: “Chúng tôi đã đến đây rồi, bà con không phải lo nữa”.
Thay mặt lãnh đạo TP, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP, cũng chia sẻ rất xúc động khi bà con thông cảm cho lãnh đạo mới và nhất trí cùng nhau giải quyết. Ông còn hứa nếu có gì thiếu sót thì sẵn sàng tiếp thu, ghi nhận để sửa chữa. Về tình hình tạm cư, an sinh xã hội của người dân, UBND TP sẽ làm. Đối với một số cô bác chưa đồng ý giá cả sổ sách thì TP cũng đang tính toán lại. Chưa kể, sắp tới Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân sẽ có buổi gặp gỡ bà con Thủ Thiêm sau khi kỳ họp Quốc hội kết thúc.
Như người dân đã nói, phải thấy rằng họ đã khổ quá lâu, cái khổ khiến họ bức xúc đến tột đỉnh. Nhưng phải nói, đây là lần hiếm hoi lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo trung ương ra mặt để xoa dịu bức xúc đó của người dân Thủ Thiêm, để khẳng định rằng những khó khăn, mất mát của người dân sẽ được giải quyết.
Quả thật đã đến lúc những căng thằng, đau xót ở Thủ Thiêm phải được hóa giải. Dù đây là thách thức, là khó khăn đến mấy nhưng dân đã mở một nút thắt thì chính quyền cũng nên đưa tay vào cùng người dân tháo gỡ vướng mắc tồn tại suốt 20 năm nay.
Để làm sao nước mắt Thủ Thiêm đừng rơi nữa!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…