Những khẩu hiệu lạ ở UBND phường Phú Cường, Bình Dương

Tại UBND phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), những người đến đây đều cảm nhận được vẻ gần gũi giữa cán bộ, công chức với người dân. Những cử chỉ thân thiện, những nụ cười mãn nguyện luôn xuất hiện ở nơi công sở.

Tất cả như đang thể hiện được trong nội dung của tấm khẩu hiệu rất lớn treo ngay chính diện khu hành chính của phường với phương châm 5 biết: “Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cám ơn” và  3 thể hiện: “Tôn trọng, văn minh, gần gũi”.

Tấm bảng "5 biết và 3 thể hiện" được treo lớn ngay chính diện UBND phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một. 

Khi bước vào phía trong nơi giải quyết thủ tục hành chính, một tấm bảng màu đỏ dòng chữ vàng treo trước cửa với dòng chữ: Cán bộ công chức phường Phú Cường quyết tâm thực hiện nhiệm vụ với phương châm 3 biết: “Biết cười, biết lắng nghe, biết xin lỗi” và thực hiện tốt ứng xử văn hóa nơi công sở, luôn thể hiện chính quyền thân thiện “của dân, do dân và vì dân”.

Dưới tấm bảng “3 biết” bên phải ngoài cửa nơi giải quyết thủ tục hành chính có bảng: “10 nguyên tắc khi giao tiếp với công dân:

1. Dân đến, được chào hỏi.

2. Dân ở, luôn tươi cười.

3. Dân hỏi, được tư vấn.

4. Dân yêu cầu, phải tận tâm.

5. Dân cần, được thông báo.

6. Dân vội, giải quyết nhanh.

7. Dân chờ, được xin lỗi.

8. Dân phàn nàn, phải lắng nghe.

9. Dân nhờ, luôn chu đáo.

10. Dân về được hài lòng.

Cạnh tấm bảng “10 nguyên tắc khi giao tiếp với công dân” là khẩu hiệu hành động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phương châm 3 không:
- Không chậm trễ hồ sơ và công việc.

- Không để công dân, tổ chức đi lại nhiều.

- Không gây sách nhiễu, phiền hà nhân dân.
 Và phương châm 3 chống:
- Chống gây bè phái mất đoàn kết.

- Chống đùn đẩy trách nhiệm và thoái thác nhiệm vụ.

- Chống thái độ vô cảm với nhân dân.

Nhiệm vụ "3 biết" và ứng xử văn hóa nơi công sở, luôn thể hiện chính quyền thân thiện “của dân, do dân và vì dân”.

Vấn đề đặt ra là làm sao để khẩu hiệu trở thành hành động thực tế?

Theo chủ tịch UBND phường Phú Cường, bà Văn Nguyệt Ánh, để thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện”, phường luôn tiếp thu, lắng nghe ý kiến của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên làm thủ tục. Bên cạnh đó, phường niêm yết hộp thư đóng góp ý kiến và số điện thoại lãnh đạo phường tại trụ sở để người dân góp ý kiến, phản ánh, tố cáo. Hằng ngày, Văn phòng kiểm tra hộp thư để báo cáo lãnh đạo phường và có những cuộc đối thoại trực tiếp với người dân để lấy ý kiến. Nếu có thông tin phản ánh, lãnh đạo phường sẽ mời người tố cáo đến để làm rõ. Sau khi có kết quả sẽ xử lý công khai.

“Mục đích của chúng tôi là xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, có hiệu quả nhằm để tránh việc đi lại nhiều lần gây phiền hà cho công dân. Vì vậy, sáu tháng đầu năm 2017 nhận được gần 50 phiếu đóng góp ý kiến về thái độ phục vụ, ứng xử tiếp công dân và đều được đánh giá ở mức độ hài lòng đối với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Thực hiện được 151 thư chúc mừng cho công dân đến khai sinh, đăng ký kết hôn và 37 thư chia buồn cho gia đình có người thân chết” - bà Ánh cho biết thêm.

Bà Ánh khẳng định khẩu hiệu phải đi đôi với thực tiễn. Để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công viên chức, UBND phường luôn tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhằm chấn chỉnh về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính để kịp thời khen thưởng. Nếu cán bộ, công chức, viên chức sai phạm sẽ xử lý, kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm