Nhận diện đúng website ngân hàng để không bị mất cắp thông tin

Trước đó, một số ngân hàng lớn tại Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về việc xuất hiện nhiều trang web giả mạo nhằm đánh cắp tài khoản người dùng. Khi thử truy cập vào các website này, chúng tôi nhận thấy tất cả đều có giao diện giống hệt như của những ngân hàng danh tiếng … Nếu người dùng không để ý kỹ mà tiến hành đăng nhập, kẻ gian sẽ ngay lập tức có được tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng của bạn.

Ngoài ra, dạo gần đây còn xuất hiện hiện tượng một số người tự xưng là Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài, cần chuyển tiền cho người thân hoặc mua hàng ở Việt Nam để đánh cắp tài khoản ngân hàng của người bán. Cụ thể, những người này sẽ chủ động đưa cho bạn một liên kết độc hại và yêu cầu điền họ tên, số thẻ ngân hàng và các thông tin quan trọng khác. Nếu nhẹ dạ làm theo, thông tin cá nhân của bạn sẽ bị đánh cắp.

Nhận diện đúng website ngân hàng để không bị mất cắp thông tin ảnh 1
Website giả mạo, khách hàng có thể phát hiện khi nhìn lên thanh địa chỉ đường dẫn 

Làm thế nào để hạn chế?

Có thể thấy hành vi của kẻ gian ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn. Hãy nhớ một điều là tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay địa chỉ email cho người khác.

Đồng thời, khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, hãy để ý đến liên kết trang xem có đúng hay chưa. Tốt nhất, người dùng nên nhập trực tiếp địa chỉ trang web vào thanh địa chỉ, ví dụ https://... Thông thường, các trang web của ngân hàng sẽ sử dụng giao thức bảo mật HTTPS nên ở phần đầu địa chỉ sẽ có biểu tượng ổ khóa màu xanh lá, nghĩa là an toàn.

Nhận diện đúng website ngân hàng để không bị mất cắp thông tin ảnh 2
Website an toàn có ký hiệu ổ khóa xanh

Ngoài những giải pháp kể trên, người dùng cũng nên cài đặt thêm các ứng dụng VPN để mã hóa toàn bộ thông tin khi giao dịch. Đối với máy tính, bạn hãy cài đặt trình duyệt Opera tại địa chỉ https://www.opera.com/vi. Khi hoàn tất, bạn hãy gõ vào thanh địa chỉ trình duyệt dòng lệnh opera://settings/, chuyển sang mục Privacy & security > Enable VPN.

Đối với smartphone (Android và iOS), bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Opera VPN cho thiết bị tại địa chỉ https://www.opera.com/vi/mobile. So với các ứng dụng cùng loại, Opera VPN được cung cấp hoàn toàn miễn phí và không giới hạn dung lượng. Khi hoàn tất, bạn hãy nhấn Connect, lựa chọn máy chủ tương ứng như Canada, Germanu, Singapore, United States hoặc Closest Region (khu vực gần nhất). Nếu muốn tắt VPN, bạn hãy trượt thanh thông báo từ trên xuống, chọn Opera VPN và nhấn Disconnect.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm