Mới: Bộ Công an đề xuất gắn chíp điện tử vào hộ chiếu

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Bộ Công an đề xuất gắn chíp điện tử vào hộ chiếu. Ảnh minh họa

Theo bộ này, một trong những lý do cần thiết để ban hành luật nói trên là Chính phủ đã phê duyệt đề án “Sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam”. Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào điều chỉnh về hộ chiếu điện tử. Do đó, việc xây dựng Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam là hết sức cần thiết để tạo cơ sở pháp lý trong việc cấp, quản lý và sử dụng hộ chiếu điện tử.

Đáng chú ý, theo dự thảo, có rất nhiều điểm mới liên quan đến hộ chiếu được đưa ra.

Điển hình trong số này là quy định về hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử để lưu trữ thông tin sinh trắc học đặc trưng của người đề nghị cấp hộ chiếu như dấu vân tay, ảnh, thông tin cá nhân và chữ ký số của cơ quan cấp.

Cùng đó, hộ chiếu phổ thông sẽ được cấp riêng cho mỗi công dân.

Ngoài ra, để phục vụ việc thu thập dữ liệu thông tin đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, dự thảo có đưa nội dung: Việc thu nhận dấu vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu (hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông); chữ ký số cấp trong hộ chiếu, trong kiểm soát xuất nhập cảnh.

Đặc biệt, dự thảo cũng quy định về loại giấy xuất nhập cảnh mới, đó là hộ chiếu tạm thời thay cho giấy thông hành. Hộ chiếu tạm thời có thời hạn một năm, có giá trị sử dụng như hộ chiếu phổ thông.

Theo Bộ Công an, việc bổ sung cấp hộ chiếu tạm thời là sự khẳng định việc bảo hộ của Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với công dân trong những trường hợp đặc biệt nêu trên vì điều kiện khách quan nên không thể đáp ứng các quy định về việc cấp hộ chiếu dài hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm