Mất ngủ vì sợ mưa xuống sẽ trôi máy giặt, tivi...

Mấy hôm nay dù mưa không lớn nhưng nhà của các hộ dân sinh sống ở hẻm 26B/2D Tú Xương, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP.HCM nước tràn vào lênh láng.

Không dám ngủ vì sợ mưa bất ngờ gây ngập

Sau cơn mưa tối 1-6, năm căn nhà sống ở hẻm 26B/2D Tú Xương, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP.HCM rơi vào tình trạng ngập nặng, nhiều đồ đạc trong nhà bị nước cuốn trôi.

Thức trắng đêm để chống ngập, vợ chồng anh Nguyễn Duy Phúc phải nghỉ bán cơm để dọn dẹp lại đồ đạc trong nhà. Đồ đạc trong nhà tất cả đều bị đảo lộn, mỗi cái nằm một góc, xoong nồi và nhiều đồ dùng khác cũng bị cuốn trôi. Trên nền gạch, lớp bùn đất đọng lại một lớp dày.

Không chỉ riêng anh Phúc, căn nhà của chị Quỳnh Ni kế bên cũng rơi vào cảnh oái oăm. Chị cho biết đêm 1-6 dù mưa không lớn so với những lần trước nhưng tình trạng ngập lại rất nghiêm trọng. “Nước ngập lên đến nửa người, biết không thể làm gì hơn nên vợ chồng tôi cứ đứng nhìn. Chỉ cố giữ chặt cái tủ lạnh để nó đừng có trôi đi thôi, còn máy giặt, tivi thì trôi bồng bềnh, đồ đạc trong nhà bị nước cuốn đi sạch” - chị Ni lắc đầu ngao ngán.

Sau cơn mưa, mọi sinh hoạt của người dân ở con hẻm này bị đảo lộn. “Máy giặt, tủ lạnh, tivi, xe máy đều hư hỏng nặng phải mang đi sửa” - chị Quỳnh Ni nói.

Cạnh đó, căn nhà của chị Gái cũng rơi vào cảnh tương tự. Mấy hôm nay, đêm đến là cả xóm không thể nào ngon giấc vì sợ mưa xuống, nước ập vào nhà bất cứ lúc nào.

“Mỗi lần như vậy, chúng tôi có báo với chính quyền để nhờ tìm phương án giúp bà con khắc phục. Chứ đang vào mùa mưa rồi, cứ như vậy thì sao yên tâm làm ăn cho được. Mới một đêm mà cả nhà tôi bỏ buôn bán, hết mùa mưa này lấy gì mà ăn” - anh Phúc nói.

Khung cảnh tan hoang sau cơn mưa tối 1-6. Ảnh: THANH TUYỀN

Bức tường được một hộ dân ở phường Phước Long B xây lên, ngăn dòng nước thoát qua hố ga nằm ngay vách bức tường. Ảnh: THANH TUYỀN

Phường vẫn đang tìm cách giải quyết

Người dân sống ở khu vực bị ngập nước này cho biết sở dĩ khi mưa xuống không thể thoát hết nước là do có một hộ dân có mảnh đất nhỏ trên con hẻm này nhưng lại thuộc phường Phước Long B đã xây tường rào, ngăn nước thoát xuống hố ga gần đó. Hơn nữa, miệng hố ga cũng bị lấp kín nên nước mưa càng không thể thoát được.

Trả lời về tình trạng ngập nước gây bức xúc cho những hộ dân sinh sống tại đây, ông Cao Văn Hoàng, Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, cho biết phường có nhận được thông tin phản ánh từ người dân và đang tìm cách giải quyết sớm nhất.

Ông Hoàng cũng thông tin rằng có một hộ dân sống ở phường Phước Long B (đoạn giao với con hẻm 26B/2D, phường Tăng Nhơn Phú B) vẫn chưa chịu hợp tác để mở đường cống. Ông Hoàng cho hay trước đó hộ dân này vẫn chịu để cho nước thoát xuống đường cống ngầm dưới đất, thoát ra hố ga nằm ở mảnh đất của gia đình. “Sau này họ không chịu nữa, thành ra đường thoát nước bị tắc ngay điểm đó” - chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B nói.

Hiện nay phía UBND phường đã có báo với quận, quận cũng đã thành lập một đoàn công tác xuống khảo sát tại tuyến này. Quận giao phường Tăng Nhơn Phú B và phường Phước Long B hỗ trợ nhau để thuyết phục hộ dân này cho phép đặt một hệ thống ống cống nằm dưới đất, để nước thoát ra con đường số 79 gần đó nhưng người dân này vẫn không đồng tình.

“Phường vẫn đang soạn văn bản để báo cáo tiếp về vụ việc này và chờ quận có hướng xử lý. Căn cơ nhất vẫn là việc làm sao để có được hệ thống ống cống thoát nước cho người dân và thuyết phục được hộ dân kia” - ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, mùa mưa đang đến, nếu quá cấp bách thì phường sẽ tính toán đào tạm một con mương để thoát nước khi mưa xuống.

Báo đã phản ánh hai năm trước

Điều đáng nói là tình trạng cứ mưa xuống là sống trong cảnh ngập thường xuyên xảy ra suốt gần hai năm trở lại đây tại con hẻm nói trên. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền với mong muốn cùng tìm cách khắc phục.

Mất ngủ vì sợ mưa xuống sẽ trôi máy giặt, tivi... ảnh 3
Năm 2016, Pháp Luật TP.HCM cũng đã phản ánh tình trạng ngập gây bong cả nền nhà của gia đình anh Phúc. Ảnh: THANH TUYỀN

Trước đó, vào năm 2016, Pháp Luật TP.HCM cũng đã phản ánh về tình trạng cứ mưa xuống là nhà của những hộ dân ở đây rơi vào cảnh ngập nhưng cho đến nay tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

ông Cao Văn Hoàng, Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B, nói: “Phường sẽ cố gắng để khắc phục tình trạng này sớm nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…