Lý do nhiều người bị lừa khi học thi lái xe ô tô?

Sở GTVT TP.HCM cho rằng hiện nay có nhiều điểm tư vấn tuyển sinh, đào tạo lái xe (không có giấy phép) vẫn âm thầm tồn tại và hoạt động. Các công ty này lách luật để hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe khi chưa có giấy phép đào tạo lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, hiện nay chưa có các quy định để quản lý và xử lý các địa điểm, phòng ghi danh giả mạo tên các cơ sở đào tạo lái xe để tư vấn tuyển sinh dưới danh nghĩa công ty tư vấn giáo dục nghề nghiệp, không phải là một cơ sở đào tạo lái xe đúng theo quy định pháp luật.

Đối với các địa điểm, phòng ghi danh giả mạo tên các cơ sở đào tạo lái xe để tư vấn tuyển sinh, tư vấn đào tạo lái xe đều có nhiều đặc điểm chung: Trong 9/10 phòng ghi danh không phải là chi nhánh hay văn phòng tuyển sinh của các cơ sở đào tạo lái xe, song các phòng ghi danh này đều là doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, có giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở KH&ĐT TP.HCM cấp. Các cơ sở này có ngành nghề kinh doanh khác nhau nhưng có tên doanh nghiệp (danh từ riêng) giống với tên các cơ sở đào tạo lái xe như Hải Văn, Thiên Tâm, An Ninh...

Các cơ sở này cũng không có bất kỳ giấy phép nào liên quan đến hoạt động dạy nghề, đào tạo lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp (Sở LĐ-TB&XH, Sở GTVT).

Trước tình trạng trên, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo cập nhật danh sách những cơ sở đào tạo và địa điểm tiếp nhận hồ sơ thi giấy phép lái xe chính thức cũng như các địa điểm, phòng ghi danh giả mạo tên các cơ sở đào tạo lái xe tư vấn tuyển sinh, tư vấn đào tạo lái xe lên trang điện tử của Sở GTVT và các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe.

Ngày 7-11, báo Pháp Luật TP.HCM có bài “Gần trăm người tụ tập đòi tiền đào tạo lái xe” phản ánh nhiều bạn đọc cho biết họ đã đóng tiền thi bằng lái ô tô khoảng 6,5 triệu đồng để học lái xe tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe Thiên Tâm (179A Phạm Hùng, phường 4, quận 8) nhưng chờ mãi chẳng được thi lấy bằng. Giám đốc trung tâm hứa sẽ trả lại tiền nhưng đến hẹn vẫn không trả.

Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết không có cơ sở đào tạo nào có tên Thiên Tâm tại địa chỉ phường 4, quận 8. Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và đào tạo lái xe Thiên Tâm cũng cho biết họ không có bất kỳ liên hệ nào với Trung tâm Thiên Tâm ở quận 8 và mong Sở GTVT kiểm tra, chấn chỉnh để tránh tình trạng mạo danh, gây mất uy tín của trung tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm