Khát khao chờ mua nhà diện chính sách

BáoPháp Luật TP.HCM đã nhận được phản ánh của sáu gia đình chính sách về việc chưa được giải quyết đơn đề nghị được mua nhà cũ thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư Trúc Giang (phường 13, quận 4, TP.HCM). Hơn 10 năm nay, sáu gia đình này vẫn đang phải thuê lại tầng trệt ở chung cư Trúc Giang để sinh sống qua ngày.

Sáu gia đình chính sách bao gồm: Ông Đào Duy Đát (thương binh), ông Lê Văn Hý (thương binh), ông Phan Ngọc Cường (thương binh), ông Lã Trọng Loan (thương binh), bà Dương Thị Tơ (con ông Dương Văn Lê, liệt sĩ chống Pháp), bà Lê Thị Sang (nuôi cán bộ).

 “Trước đây tầng trệt của chung cư này vốn là cái kho chứa hàng. Sau đó công ty dịch vụ công ích lúc bấy giờ mới ngăn tường, chia lại từng phòng cho các gia đình thuê lại theo diện gia đình chính sách. Các phòng có diện tích 23-30 m2. Lúc đó tôi chỉ nghĩ có cái nhà để chui ra chui vô là mừng rồi. Sau này mình có điều kiện thì có thể xin Nhà nước được mua lại với giá ưu đãi, thế nhưng tôi đã làm đơn qua lại cả 10 năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết” - ông Đào Duy Đát ngậm ngùi.

Cuộc sống chật chội tại căn hộ của một gia đình chính sách ở chung cư Trúc Giang. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Lã Trọng Loan bức xúc: “Đến năm 2015 thì Nhà nước cũng giải quyết cho chúng tôi mua nhà. Tuy nhiên, nhà được mua theo giá thị trường trong khi chúng tôi là những thương binh, người già không có sức lao động thì làm sao mua nổi”.

Hiện nay cả sáu gia đình chính sách đang phải sống trong căn hộ đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Do đây là tài sản của Nhà nước nên các gia đình cũng không được quyền sửa chữa.

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết chung cư Trúc Giang được xây dựng từ năm 1975, trong đó tầng trệt không có nhà ở. Năm 2002, UBND TP.HCM có Công văn số 862/VP-ĐT bàn giao tầng trệt chung cư Trúc Giang là tài sản của Công ty Xây lắp công nghiệp cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4 quản lý (công ty), giao cho UBND quận 4 chỉ đạo việc sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng mới chung cư.

Năm 2005, UBND quận 4 đã bố trí cho thuê nhà, giải quyết cho sáu trường hợp nói trên là đối tượng chính sách có công và rất khó khăn về nhà ở được thuê căn hộ chung cư.

Năm 2013, công ty đã thông báo cho các hộ trên liên hệ với Sở Xây dựng để mua nhà theo Nghị định 34/2013 (thu 100% tiền sử dụng đất, không miễn giảm tiền mua nhà ở) nhưng chưa hộ nào ký hợp đồng mua căn hộ do không có đủ khả năng về tài chính và các hộ tiếp tục làm đơn khiếu nại.

Tháng 5-2018, Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND quận 4 cho rằng việc bán nhà ở cho sáu hộ dân sẽ được xét là trường hợp đủ điều kiện mua theo Nghị định số 34/2013, được áp dụng theo đơn giá đất năm 2014.

Tuy nhiên, chung cư Trúc Giang đã được kiểm định thuộc cấp D, mức độ hư hỏng là nguy hiểm, không đủ điều kiện bán.

Vì thế, ngày 6-7-2018, UBND quận 4 đã ban hành kế hoạch di dời khẩn cấp các hộ dân tại chung cư Trúc Giang, đồng thời kiến nghị tạm hoãn việc giải quyết hồ sơ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước đối với sáu hộ dân. Sau khi chung cư được xây dựng mới, nếu các hộ dân này mong muốn được tái định cư tại chung cư, UBND quận 4 kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, giải quyết hồ sơ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước đối với sáu hộ dân này.

Về nguồn nhà tạm cư, phương án bồi thường, tái định cư sẽ được thực hiện theo Nghị định số 101/2015 về cải tạo, xây dựng chung cư cũ. Tức nhà đầu tư tham gia dự án phải lập phương án tạm cư, phương án bồi thường, tái định cư đối với các hộ dân, bao gồm cả sáu hộ dân trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm