Đừng làm mồi ngon cho bọn trộm cướp

Làm báo gần 20 năm, giao tiếp cũng bộn mà tôi cứ điện thoại cùi bắp mà xài. Người bạn cám cảnh, dắt ra tận cửa hàng mua cho cái iPhone 6 mới cáu “để còn giao tiếp với người ta và làm online nữa”. Tôi đăng ký cái SIM, tên họ đàng hoàng, xài được hơn ba năm nay nhưng đâu chừng chỉ sáu người biết số. Ra khỏi nhà, tôi tuyệt đối không móc iPhone ra khỏi túi còn điện thoại cùi bắp thì nghe gọi ngoài đường vô tư.

Hai vợ chồng tôi khi ra đường cũng tối giản hết cỡ, xe cà tàng, không giỏ xách, không ví đeo tay, chồng không đồng hồ, vợ không dây chuyền, lắc tay, nhẫn. Cần thiết thì kẹp cuốn sổ vào baga trước. Nói chung, nhìn nghèo hơn bọn cướp giật

Hơn 20 năm sống ở Sài Gòn đã cho tôi phản xạ như thế, sau một lần mất xe, một lần bị móc ví. Xung quanh tôi, ngó tới ngó lui, chị, cháu, bạn bè, bạn nhậu, bạn nghề và bạn đọc của tôi… ai cũng từng ít nhất một lần bị giật ví, điện thoại, giỏ xách. Cả cái xóm tôi ở, trong một lần nhậu giao hữu, người nào cũng kể chuyện ít nhất từng một lần bị trộm, cướp cướp giật tài sản. 

Một người phụ nữ bị hai tên cướp áp sát giật phăng chiếc điện thoại khi đang sử dụng. (Ảnh cắt từ clip)


Người thân ở quê vô chơi, tôi nói trước đừng mang theo vòng vàng nữ trang gì cả. Bạn bè từ Đà Nẵng, Hà Nội vào, tôi đều khuyên cất nữ trang và không nghe điện thoại xịn khi đi đường. Người không nghe lời khuyên, vẫn cứ vừa đi bộ vừa xài iPhone là sếp tôi, đến nay bị giật ít nhất ba lần.

Chạy xe trên đường, thấy ai mang giỏ hờ hững, tôi chạy cặp hông nạt: “Cất gọn cái giỏ vô, bộ muốn cướp nó đớp hả?”. Cơ quan tôi, người chưa bị cướp giật đếm trên đầu ngón tay.

Ở Sài Gòn, tỉ lệ chưa bị cướp giật rất ít, chủ yếu là trẻ con nhưng mà bọn trẻ đi học mà mang ba lô lạ lạ, sang sang cũng bị giật như thường.

Ở Sài Gòn, bị giật mất điện thoại xịn thì nên… bỏ luôn, đừng báo công an mất công ngồi cặm cụi ghi cái lời khai dài thậm thượt mà hy vọng thì mong manh vô cùng.

Ở Sài Gòn, nói không hề thậm xưng là rất bất an, bất an cùng cực!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm