Đau xót nhận bồi thường 1 cây cam bằng 1 kg cam

Phần đất này là vườn tạp, ông Hiện đã bỏ tiền ra cải tạo thành vườn chuyên canh, trồng khoảng 1.000 cây cam sành.

Năm 2017, vườn cam của ông bị ảnh hưởng bởi dự án đường nối quốc lộ 53 đến đường Võ Văn Kiệt. Trong đó, 447 cây cam và một số cây trồng khác cùng các công trình bị ảnh hưởng trực tiếp. Ngành chức năng xác định thời gian sinh trưởng của cây cam trong vườn ông không quá ba tuổi, từ đó áp giá bồi thường 40.000 đồng/cây. Tổng số tiền bồi thường ông Hiện nhận được chỉ vỏn vẹn hơn 42 triệu đồng.

“Cây giống tôi mua đã 35.000 đồng/cây, công sức chăm bón ba năm trời mà bồi thường như vậy có hợp lý không? Theo tôi biết, tính tuổi cây phải tính từ ngày đem ươm trồng hoặc ghép lấy gốc chứ đâu phải từ ngày đem trồng vào vườn như vậy” - ông Hiện bức xúc.

Vườn cam ở thời điểm kiểm đếm (tháng 7-2017) đã bắt đầu cho trái. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ông Hiện kiến nghị được nâng giá, đồng thời đề nghị địa phương xem xét hỗ trợ chi phí di dời công trình, chuyển đổi nghề cho gia đình ông.

Trả lời yêu cầu này, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, cho biết: “Căn cứ vào biên bản kiểm đếm; hội đồng thẩm định phương án bồi thường của TP Vĩnh Long ghi nhận tuổi cây trong vườn của ông Hiện là ba năm (giai đoạn sinh trưởng 1-3 năm và cây chưa cho trái). Ông Hiện cũng đã ký xác nhận kết quả kiểm đếm thực tế ngày 31-7-2017. Việc áp giá bồi thường được thực hiện theo Quyết định số 28/2009 của tỉnh.

Về yêu cầu hỗ trợ di dời, đào tạo chuyển đổi nghề của ông cũng không có cơ sở chấp thuận. Đất bị ảnh hưởng thuộc quyền sử dụng của bà Loan, ông Hiện chỉ bị ảnh hưởng nhà tạm và đã được bồi thường đúng quy định”.

Phản đối nhận định trên, ông Hiện cho biết ở thời điểm kiểm đếm các cây cam đang có trái, ông có chụp ảnh gửi ngành chức năng nhưng không được xem xét.

Hiện chính quyền địa phương đã cho cưỡng chế di dời tài sản, đốn bỏ số cây trồng của ông Hiện trên phần đất bị thu hồi. Ông Kiên đề nghị: “Nếu ông Hiện vẫn không đồng ý với cách giải quyết của TP thì có thể khiếu nại lên tỉnh hoặc khởi kiện ra tòa để giải quyết theo quy định”.

Quyết định số 28/2009 của UBND tỉnh Vĩnh Long quy định: Đối với cây cam thuộc nhóm 1A (thời gian kiến thiết cơ bản một năm) có đơn giá bồi thường là 40.000 đồng/cây. Cây thuộc nhóm 1B (có giai đoạn cho trái cây chưa ổn định từ một năm < cho trái < ba năm) có giá bồi thường là 250.000 đồng/cây. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm