Công an ậm ừ, kẻ bị truy nã chạy thoát

Bà LTH (phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM) phản ánh người em họ của bà đã bị một đối tượng phạm tội đang bị truy nã cuỗm chiếc xe máy mua được vài tháng. Đáng nói là trước đó ba ngày, người nhà của bà đã phát hiện và nhiều lần tố giác tên trộm cắp chuyên nghiệp này nhưng các cơ quan chức năng không quan tâm xử lý.

Chỉ qua chỉ lại

Theo bà H., cách đây gần hai tháng, chồng bà có quen với một người tên Khoa, chuyên điều chỉnh âm thanh cho dàn nhạc của một quán cà phê. Khoa thường rủ chồng bà đi chơi và thỉnh thoảng tới lui nhà bà nên mọi người trong gia đình đều quen mặt. Một lần lên mạng đọc báo, chồng bà phát hiện có một đối tượng nhiều lần trộm cắp tài sản đắt tiền của người khác đang bị Công an TP Cần Thơ truy nã tên là Lê Minh Trí rất giống với Khoa. Bỏ công tìm hiểu, bà xác định Khoa chính là Trí (cũng từ Cần Thơ, Khoa lên TP.HCM tìm việc làm khoảng cuối năm 2010; ảnh Khoa trên CMND không có con dấu nổi và lớp nhựa của giấy này được ép mới...). Thế là cả nhà bà quyết định sẽ kín đáo tố giác Khoa.

Công an ậm ừ, kẻ bị truy nã chạy thoát ảnh 1

Tối 9-4, khi Khoa rủ chồng bà ra quán nước gần nhà uống cà phê, theo hướng dẫn đăng trên báo, gia đình bà liền gọi điện thoại đến Công an phường Tân Quy (quận 7) để tố giác tội phạm. Tại đây, cán bộ trực cho biết bà phải đến trụ sở trình báo và phải đích thân dẫn công an đến nơi tên phạm tội đang ở thì họ mới xử lý. Thấy phiền phức và cũng ngại rắc rối về sau, thân nhân bà H. không làm theo cách này mà gọi điện thoại đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm của Công an TP Cần Thơ (nơi ra thông báo truy nã) để tố giác. Tuy nhiên, cán bộ cả hai nơi này chỉ ghi lại số điện thoại của người tố giác kèm theo lời hứa sẽ liên lạc sau. Hai ngày sau, thấy không ai gọi đến, người nhà bà H. tiếp tục liên lạc với hai phòng cảnh sát trên. Lần này gia đình cũng được cán bộ tiếp nhận ghi lại số điện thoại rồi vụ việc bị bỏ lửng cho tới nay.

Thêm nạn nhân mới

Trong khi chờ các cơ quan công an liên quan xử lý thì gia đình bà H. đã xui xẻo trở thành… nạn nhân mới của tên trộm cắp chuyên nghiệp. “Tối 12-4, tức ba ngày sau thời điểm tố giác, do mẹ tôi phải nhập viện nên khi thấy Khoa đến nhà chơi thì người em họ của tôi đã nhờ Khoa chở tới bệnh viện. Khi đến nơi, Khoa kêu người em gọi chồng tôi xuống gặp có chuyện riêng. Lúc đó vì sơ ý nên người em họ để xe cho Khoa giữ và trong tích tắc Khoa đã biến mất cùng với chiếc xe tay ga đắt tiền. Từ Cần Thơ đến TP.HCM chỉ mất 4 giờ đi ôtô nhưng không hiểu sao công an nơi đây chậm chạp quá đỗi khiến đối tượng có thêm cơ hội phạm tội” - bà H. bất bình.

Công an phường Tân Quy (quận 7) có quá thụ động trong việc xử lý thông tin tố giác tội phạm? Ông Lê Viết Thông, Phó Trưởng Công an phường này, trả lời: “Hằng ngày, phường nhận được rất nhiều thông tin từ người dân, trong đó có những thông tin qua xác minh không có thật. Chính vì thế, công an phường chỉ xử lý ngay các thông tin của người trực tiếp đến trình báo”.

PV gọi đến số máy của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Cần Thơ thì được một cán bộ cho biết: “Khi nhận được thông tin tố giác tội phạm thì phòng ghi lại số điện thoại của người tố giác và sẽ chuyển đến phòng cảnh sát truy nã tội phạm xử lý”.

Về phía Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an TP Cần Thơ, ông Nguyễn Giáp, Phó phòng, nói: “Với các thông tin tố giác tội phạm, phòng luôn cử người xử lý ngay. Nếu đối tượng bị truy nã ở xa, phải mất nhiều thời gian di chuyển thì phòng sẽ gọi điện thoại đến cơ quan công an gần nhất nơi tội phạm ẩn náu để nhờ hỗ trợ giải quyết. Đối với thông tin do người nhà bà H. cung cấp, phòng sẽ xác minh lại để có biện pháp truy bắt đối tượng bị truy nã”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm