Cho mượn đất 30 năm nay mới được xã trả

Ông Phạm Anh Kiệt (ngụ xã Long Định, huyện Bình Đại, Bến Tre) tìm đến báo Pháp Luật TP.HCMphản ánh việc 1.000 m2 đất của gia đình ông này bị UBND xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại, Bến Tre mượn nhiều năm nay không trả.

Bỗng dưng thành đất của xã

Theo trình bày của ông Kiệt, cha ông là Phạm Tấn Đạt có 1.000 m2 đất giáp lộ xã tọa lạc tại ấp 2 (xã Tam Hiệp). Năm 1983, UBND xã Tam Hiệp mượn phần đất này xây hai phòng cho các học sinh trong xã học tạm.

Vài năm sau, khi đã có trường học mới tại địa điểm khác, thay vì trả lại phần đất đã mượn UBND xã Tam Hiệp lại tự ý sử dụng một phần diện tích đất mượn để xây trụ sở MTTQ xã và trụ sở ban chỉ huy quân sự xã, một phần “cấp” cho bưu điện xây trụ sở bưu điện văn hóa xã mà không thông báo gì đến gia đình ông Kiệt.

Đến khi cha ông Kiệt qua đời, năm 2006, ông Kiệt tìm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên bản đồ thửa đất thì phát hiện trên bản vẽ không đúng với hiện trạng đất mà gia đình ông đang sử dụng (không giáp lộ xã). Ông Kiệt đến Phòng TN&MT huyện Bình Đại đối chiếu thì mới tá hỏa phát hiện thửa đất 1.000 m2 của gia đình ông đang do UBND xã Tam Hiệp quản lý.

Ông Phạm Anh Kiệt bức xúc vì đất của gia đình ông bị mượn nhiều năm không trả, trong đó có phần đất đã xây dựng trụ sở Bưu điện văn hóa xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại, Bến Tre. Ảnh: Đ.HÀ

Hiến đất của người khác là sai

Cùng năm 2006, ông Kiệt đã gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Tam Hiệp và UBND huyện Bình Đại yêu cầu UBND xã Tam Hiệp phải trả lại phần đất 1.000 m2 cho gia đình ông mà trước đây UBND xã Tam Hiệp đã mượn. Khiếu nại của ông Kiệt kéo dài nhiều năm liền nhưng chưa được cơ quan chức năng nào giải quyết thỏa đáng. Tháng 6-2017, ông Kiệt tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh Bến Tre thì được UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh Bến Tre xác minh, làm rõ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bến Tre xác nhận phần đất 1.000 m2 thuộc chủ quyền của ông Đạt trước đây đang nằm trong sổ mục kê của UBND xã Tam Hiệp. Trong đó có 137,8 m2 đất đang là nơi đặt trụ sở Bưu điện xã Tam Hiệp.

Theo kết quả thanh tra của Sở TN&MT tỉnh, trước đây do ông Đạt sinh sống ở TP.HCM nên nhờ người anh ông Đạt là ông Lê Hữu Chí trông coi giùm phần đất của gia đình tại xã Tam Hiệp. Trong thời gian trông coi hộ đất, được UBND xã vận động hiến đất, ông Chí đã tự ý lấy phần đất của ông Đạt hiến cho UBND xã Tam Hiệp (hiến miệng, không giấy tờ) để UBND xã xây trụ sở MTTQ xã, sau đó xây dựng bưu điện văn hóa xã cho đến nay. Sau khi được ông Chí hiến miệng 1.000 m2 đất, UBND xã tiến hành đăng ký vào sổ mục kê phần diện tích đất trên.

Cũng theo Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, việc ông Chí tự ý lấy đất của ông Đạt hiến cho UBND xã Tam Hiệp là sai luật vì đất này không thuộc quyền sử dụng của ông Chí nên ông không có quyền hiến đất.

“Qua xác minh, Thanh tra Sở TN&MT nhận thấy phần đất 1.000 m2 của gia đình ông Kiệt trước đây hiện chưa được xác lập pháp lý về quyền sử dụng và không là đất công nên thẩm quyền giải quyết không thuộc tỉnh mà thuộc về UBND huyện Bình Đại và UBND xã Tam Hiệp. Thanh tra Sở TN&MT sẽ đề xuất giám đốc Sở TN&MT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh xem xét ban hành công văn chuyển đơn của ông Kiệt về UBND huyện Bình Đại và UBND xã Tam Hiệp giải quyết theo thẩm quyền” - đại diện Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bến Tre cho biết.

Mới đây xã đã họp ban chấp hành, các cán bộ hưu trí địa phương và thống nhất chỉ trả cho ông Kiệt phần đất không sử dụng 862,2 m2/1.000 m2 đất.

Còn về phần đất 137,8 m2 đang đặt trụ sở bưu điện văn hóa xã, hướng tới UBND xã sẽ mời ông Kiệt đến hòa giải và sẽ giữ lại phần đất này.

Ông NGUYỄN HỮU THỌ, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp,
huyện Bình Đại, Bến Tre

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm