Cảnh giác với những món đồ chơi gây tai nạn thương tâm cho trẻ

Ngày 18-1, một bé trai 6 tuổi ở Đồng Nai bị ngưng tim, ngưng thở do nuốt phải lõi kèn nhựa trong lúc thổi.

Theo người nhà của bé trai này, trước đó, thấy bé thích kèn nhựa để thổi, nằng nặc đòi mua nên mẹ cháu đã mua cho cây kèn trong bịch kẹo. Sau khi thổi chiếc kèn nhựa này, bé đã vô tình nuốt phải lõi kèn vào trong. Sau đó bé tím tái, hơi thở rời rạc.

Đến nay đã có nhiều trường hợp, trẻ gặp phải tai nạn thương tâm từ những món đồ chơi. Dưới đây là một số tai nạn từ đồ chơi khác mà đã từng có bé gặp phải, các phụ huynh nên cảnh giác:

Giấu bi vào lỗ mũi

Bé H (Hà Nội) đã bị khó thở ngay trong đêm khiến cha mẹ hoảng hồn, khi khám thì mới biết con đã giấu bi sắt vào lỗ mũi.

Gần đây, chị NTL mua cho một con quay nhỏ. Bé H, con trai chị rất thích món đồ chơi này, có thể chơi con quay hàng giờ mà không chán. Yên tâm vì con đã có “người bạn” mới, chị L để con chơi một mình, còn chị cặm cụi làm đủ mọi việc ở trong bếp. 

Dấu đồ chơi vào trong mũi. 

Đêm ngủ con bỗng kêu khóc, bảo rằng bị khó thở. Bật đèn pin lên soi mũi xem có gì mắc ở đó thì phát hiện trong lỗ mũi con có viên bi tròn.

Rất may mắn viên bi không bị lọt quá sâu vào lỗ mũi. Chị bèn bịt một bên mũi, bảo con xì mạnh bên có dị vật. Sau một cú xì mũi, hắt xì mạnh, viên bi đã bắn ra ngoài. Cả nhà được một phen hoảng hồn.

Tương tự, ngày 31-10-2018, bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiếp nhận một bệnh nhi có triệu chứng nước mũi chảy kèm theo máu, ho và đau đầu sau đó sốt cao nhiều ngày nhưng không khỏi.

Sau khi kiểm tra và thăm khám các bác sĩ tại đây đã lập tức được nội soi tai – mũi – họng để chuẩn đoán bệnh. Qua hình ảnh nội soi, các bác sĩ phát hiện trong có khối dị vật nằm sâu trong hốc mũi phải và tiến hành gắp dị vật là một viên bi nhựa có đường kính 0,5cm.

Trẻ tắc ruột vì nuốt hạt nở trong đồ chơi

Sau khi nuốt phải hạt nhỏ li ti trong đồ chơi, bệnh nhi 1 tuổi ở Bình Phước liên tục ói, bụng đau, trướng căng. Tại bệnh viện, sau khi xác định bệnh nhi bị tắc ruột, bác sĩ đã phải thực hiện phẫu thuật cấp cứu.

Một trẻ nhỏ đã từng nuốt hạt nở vào trong bụng. 

Các bác sĩ chụp X-quang, siêu âm thấy hình ảnh tắc ruột nhưng không phát hiện dị vật. Sau hội chẩn, các bác sĩ xác định nếu không can thiệp sớm bệnh nhi đối mặt với nguy cơ hoại tử ruột tắc, nguy hiểm tính mạng nên chỉ định can thiệp phẫu thuật.

Trong quá trình mổ, ê kíp bác sĩ phát hiện đoạn ruột phía trên chỗ tắc bị phình rất to, tại vị trí bị tắc là dị vật dạng như chất dẻo, hình tròn, đường kính 2,5cm. Kích thước lớn của dị vật vừa đủ bít đường ruột là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trướng bụng, nôn ói ở bệnh nhi.

Tử vong vì đạn cao su ở đồ chơi

Ngày 15-9-2015, bệnh viện Thanh Miện (Hải Dương) tiếp nhận nạn nhân là cháu Hải B. (7 tuổi, Hải Dương), cùng anh trai là D. (9 tuổi). Hai anh em cùng nhau chơi một món đồ chơi, sau một tiếng “tách” nhỏ, cháu Hải B. xỉu dần. Gia đình ngay lập tức đưa cháu lên bệnh viện Thanh Miện cấp cứu. Tuy nhiên, sau đó, cháu đã tử vong ngay.

Viên đạn cao su ở đầu xe đồ chơi văng ra lọt vào khí quản bé trai

Nguyên nhân cháu B. tử vong được kết luận là do viên đạn cao su ở đầu xe đồ chơi văng ra lọt vào khí quản bé trai - dị vật xâm nhập đột ngột chèn vào khí quản của cháu dẫn đến co thắt khí quản đột ngột gây phù cấp và xuất huyết màng dịch phổi. 

 Cục pin phát nổ, thủng thủy tinh thể

Bệnh nhân 11 tuổi tên T., ở Ninh Thuận nhập viện mắt TP.HCM trong tình trạng nội mạc mắt phải có dị vật, thủy tinh thể bị thủng và rách giác mạc. Tổn thương khiến thị lực của mắt phải của cháu yếu, chỉ nhận ánh sáng chứ không phân biệt hình ảnh.

Gia đình cho biết, trước đó cháu chơi ô tô đồ chơi được gia đình mua tại một cửa hàng ở Ninh Thuận khoảng 2 tháng trước. Tuy nhiên, cục pin trong ô tô bỗng dưng phát nổ khiến cho cháu bị thủng thủy tinh thể, rách giác mạc và tổn thương nặng ở các ngón tay. 

   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm