Ai được sở hữu súng bắn đạn cao su?

Mấy ngày qua, cộng đồng Facebook xôn xao về clip ghi lại hình ảnh giải quyết mâu thuẫn của một nhóm người trên sông Hậu. Trong đó có một người đàn ông (được xác định là ông T., có cơ sở kinh doanh vàng) tay cầm súng bắn đạn cao su nổ chỉ thiên. Sau đó ông T. đã bị công an xử phạt về hành vi sử dụng công cụ hỗ trợ không đúng mục đích.

Nhiều bạn đọc thắc mắc đặt câu hỏi: Ai được sử dụng súng bắn đạn cao su? Chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng có được sử dụng súng này không?

Trao đổi với chúng tôi, ông T. cho biết ngày xảy ra sự việc, ông đang định vị và cắm lại phao giới hạn vùng khai thác cát của công ty thì bất ngờ có ba chiếc tàu sắt bao vây, họ đe dọa bằng dao tự chế, kiếm, cây gỗ. Do đó ông bắt buộc bắn chỉ thiên để thoát thân.

Ngày 8-10, Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, cho biết: Theo Nghị định 79/2018 và Thông tư 17/2018 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì ông T. được trang bị công cụ hỗ trợ (trường hợp này là súng bắn đạn cao su).

Hình ảnh được cho là ông T. cầm vật như súng trên tay (ảnh cắt từ clip). Khẩu súng đạn cao su công an thu giữ. Ảnh: HD

Cụ thể, theo điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư 17/2018 thì từ ngày 1-7-2018, căn cứ tính chất, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ của doanh nghiệp kinh doanh vàng, đá quý để xem xét trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc các loại sau: Súng bắn điện, súng bắn đạn nổ, cao su, hơi cay và đạn sử dụng cho các loại súng này; phương tiện xịt hơi cay; dùi cui điện, dùi cui kim loại, dùi cui cao su, áo giáp, găng tay bắt dao.

Người được cấp phép sử dụng công cụ hỗ trợ phải được tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng về công tác quản lý, sử dụng, công cụ hỗ trợ. Công cụ hỗ trợ phải được mua ở nơi hợp pháp, có giấy tờ chứng minh hợp lệ.

Trường hợp ông T. có cơ sở kinh doanh vàng thì nằm trong danh mục đối tượng được cấp phép súng bắn đạn cao su.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng kiểm tra xác minh và nhận thấy ông T. đã nộp hồ sơ xin cấp phép theo thủ tục, hồ sơ thể hiện đầy đủ điều kiện để cấp phép. Tuy nhiên, trong thời gian chờ nhận kết quả xin cấp phép, ông T. lại lấy súng này ra sử dụng không đúng mục đích.

Tiếng súng đạn cao su chỉ thiên trên sông Hậu

Ngày 26-9, chủ doanh nghiệp khai thác cát (trụ sở ở huyện Châu Thành, An Giang) phát hiện phao phân định giới hạn vùng khai thác cát ở cồn xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành, An Giang bị đứt dây trôi nên kêu hai nhân viên đi tìm.

Trong lúc hai công nhân kéo phao về thì có chiếc tàu sắt của một doanh nghiệp khai thác cát đến dọa đánh.

Đến sáng 27-9, ông T., người thân của chủ doanh nghiệp khai thác cát, cùng một số người đi cắm lại ranh khai thác thì thấy tàu của doanh nghiệp kiếm chuyện hôm trước đang khai thác ngoài ranh nên cho người đến ghi hình.

Bị đe dọa, ông T. nổ một phát súng chỉ thiên.

Công an huyện Châu Thành xác định khẩu súng trên là súng bắn đạn cao su được ông T. mua và đang đợi cấp giấy chứng nhận sử dụng.

Sau khi xem xét sự việc, cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông T. 3 triệu đồng về hành vi sử dụng công cụ hỗ trợ không đúng mục đích. Hình thức phạt bổ sung là tịch thu khẩu súng bắn đạn cao su trên.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng xem xét xử phạt hành chính đối với nhóm công nhân khai thác cát thuộc công ty còn lại vì sử dụng hung khí trong lúc mâu thuẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm