Uống nước giải khát giả coi chừng mang bệnh

Nước tăng lực giả xuất hiện tràn lan trên thị trường

Gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều loại nước giải khát được giả mạo bằng những hành vi vô cùng tinh vi. Các cơ sở này nhái từ hình dáng đến mẫu mã giống với các hãng nước nổi tiếng như Red Bull, STING... nhưng giá cả thì thấp hơn so với những sản phẩm chính hãng.

Red Bull là sản phẩm được làm giả phổ biến nhất. Với biểu tượng nhà hai con bò húc, các cơ sở sản xuất hàng nhái thay bằng các con vật khác như sư tử hoặc hai con trâu. Hay tinh vi hơn là thay đổi các mẫu ký hiệu quy ước của hãng. Với những thủ thuật như thế người tiêu dùng không tinh mắt thì khó có thể nhận ra. Vì lợi nhuận những cơ sở sản xuất này không màng đến sự an toàn của người tiêu dùng cũng như những quy định trong an toàn thực phẩm như quy trình khử trùng cho đến thành phần của từng sản phẩm.

Điều đáng nói ở đây không chỉ cơ sở sản xuất mà đến các nhà phân phối nhỏ lẻ cũng không màng đến chất lượng sản phẩm nhập vào. Vậy người tiêu dùng sẽ ra sao?

Nước ngọt giả tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm. Ảnh Internet.

Tác hại của việc sử dụng nước giải khát giả

Do những sản phẩm nhái, giả không được kiểm soát bởi các cơ quan chức năng nên trong sản phẩm hầu như không có các chất dinh dưỡng. Vì thế, người tiêu dùng không cảm nhận được hết tác dụng cũng như mùi vị của các loại nước giải khát. Chưa kể đến các thành phần trong nước giải khát giả còn chứa các chất độc hại mà nếu dùng lâu sẽ ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng như tim, phổi, thận... của người tiêu dùng mà đặc biệt là trẻ nhỏ.

Khi được hỏi về tác hại của nước giải khát giả, không rõ nguồn gốc đối với trẻ nhỏ, BS Nguyễn Nhân Thành (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) cho biết: “Xét về mặt dinh dưỡng trước hết nước ngọt là loại nước chứa năng lượng rỗng, tức nó không đem lại giá trị dinh dưỡng cho cơ thể, mà chỉ kích thích cảm giác thấy no của trẻ, điều này ảnh hưởng đến bữa ăn chính khiến các con biếng ăn. Nếu như các bậc phụ huynh cho trẻ uống nước ngọt quá nhiều và trong thời gian dài, liên tục, mà đặc biệt là những dòng sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa và lá gan, điều này không chỉ ở trẻ em mà cả người lớn.”

Người tiêu dùng thông minh

BS Thành cũng đưa ra lời khuyên: “Không nên lạm dụng nước giải khát công nghiệp, thay vào đó nên sử dụng các loại nước ép tự nhiên đảm bảo nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với trẻ nhỏ, theo xu hướng dinh dưỡng mới, các con từ 6 đến 12 tháng tuổi nên ăn trái cây xay nhuyễn hoặc trái cây dầm từ số lượng ít cho tới tăng dần theo nhu cầu của bé. Còn trẻ từ một tuổi trở lên mới nên sử dụng nước ép trái cây tự nhiên. Đối với người lớn nếu sử dụng các loại nước ngọt thì cần lưu ý:

- Khi mua phải quan sát và đọc kỹ thông tin trên vỏ lon như mẫu mã, hạn sử dụng, nguồn gốc, mã vạch, thành phần...

- Mua nước giải khát ở những nơi uy tín, không nên ham rẻ mà mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

- Báo với cơ quan chức năng khi phát hiện ra hàng giả, hàng nhái.

Việc tự phòng tránh việc mua phải những sản phẩm nhái, giả không những giúp bảo vệ chính bản thân của bạn mà còn làm hạn chế việc những cơ sở sản xuất nước giải khát kém chất lượng hình thành và tiêu thụ sản phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm