Trứng thế nào mới là trứng sạch?

Quá nhiều vụ ngộ độc khiến người tiêu dùng khó tin vào thực phẩm. Chính vì lẽ đó, khi bán bất cứ thực phẩm nào ngay cả trứng, người bán cũng tự xưng đó là trứng sạch. Tuy nhiên, khi hỏi nhiều người bán như thế nào là trứng sạch, vẫn còn nhiều người chưa biết về khái niệm này.

Cũng không ít người cho rằng trứng sạch là trứng do gia cầm được nuôi ở quê, không cho ăn thức ăn công nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng không được xem là khái niệm đúng vì trong quá trình vận chuyển, bảo quản,… cũng khá quan trọng.

Trao đổi với ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, ông cho biết công ty chú trọng vào khá nhiều bước trong việc sản xuất trứng, công ty chú trọng vào trang trại chăn nuôi, tuyển chọn con giống khá kỹ và cho nuôi theo quy trình có kỹ sư giám sát. Thức ăn cho gà cũng phải sản xuất hợp quy chuẩn. Khi quả trứng đưa vào nhà máy phải thông qua hệ thống xử lý công nghệ cao bao gồm nhiều công đoạn như rửa sạch trứng, sấy khô, soi tìm trứng hư, phủ một lớp dầu bảo vệ cho quả trứng không bị vi khuẩn xâm nhập, trên từng quả trứng cũng có logo thương hiệu,… tất cả những công đoạn này được thực hiện một cách hoàn toàn tự động. Công ty vận hành một tổ hợp các trang trại, nhà máy với thiết bị và công nghệ hiện đại cho ngành chăn nuôi và chế biến gia cầm, điều mà công ty băn khoăn nhất là làm sao thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng mới là trăn trở lớn nhất. Trứng gia cầm thế nào là sạch, là an toàn? Trứng là nguyên liệu hay thành phẩm? Công ty mong muốn có được những kết luận khoa học tại các hội thảo của các nhà chuyên môn.

Trứng gia cầm thế nào là sạch, là an toàn cần có một quy chuẩn chung. Ảnh: Nguyên Võ

Trao đổi thêm vấn đề này với ông Nguyễn Đăng Khoa, chủ trang trại nuôi gà Đăng Khoa ở Đồng Nai, ông cho biết công ty kiểm soát con giống đến khi lớn có thể cho trứng. Trang trại còn kiểm soát về nguyên liệu rất chặt chẽ, giữ an toàn về vệ sinh chuồng trại. Trang trại tuân thủ nghiêm ngặt về những quy trình này nhưng quy chuẩn chung về trứng gà sạch là như thế nào thì đây vẫn còn là một câu hỏi.

Theo ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, cho biết thêm về việc này, lâu nay tất cả mỗi trang trại đều có quy chuẩn riêng của từng trang trại. Muốn có trứng sạch, gia cầm phải không nhiễm bệnh, khỏe mạnh, thức ăn cho gia cầm ăn phải đảm bảo an toàn. Mỗi trang trại thường có những ký kết chung về quy chuẩn của từng trang trại, còn về quy chuẩn chung hiện nay vẫn chưa có.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.