Những thực phẩm nên cẩn trọng trong bữa ăn

Một số thực phẩm tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất lại để lại nhiều tiềm ẩn nhất cho cơ thể. Dưới đây là danh sách một số thực phẩm đáng lo ngại cho bữa ăn của bạn.

1. Nước ngọt có ga 

Nước ngọt có ga là thực phẩm tồi tệ cho sức khỏe. Ảnh: Brightside

Ngoài béo phì và tổn thương gan, một lý do khác tại sao bạn nên bỏ uống nước ngọt có ga là tác động của chúng lên sự chắc khỏe của xương. Hàm lượng acid photphoric và caffeine trong nước ngọt có ga làm suy giảm chất vôi trong xương, lâu ngày sẽ gây loãng xương; xương sẽ xốp và dễ gãy...

2. Xà lách (rau diếp)

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm khoa học Vì lợi ích cộng đồng đã phân tích số liệu thống kê trong 12 năm qua trong một cố gắng tìm ra loại thực phẩm nào có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao. Và rau xà lách đứng ở vị trí số một với 13.568 trường hợp ngộ độc đã được báo cáo. Vì vậy, ngay cả khi rau xà lách (rau diếp) được đóng gói và dán nhãn "Ăn liền" thì tốt hơn là bạn vẫn nên rửa nó thật kỹ.

3. Trứng

Vi khuẩn salmonella có thể xâm nhập vào trứng từ phân gà bị nhiễm bệnh và nó gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em, người già và người có hệ miễn dịch yếu. Lời khuyên là bạn nên dành một phút để rửa sạch vỏ trứng trước khi chế biến nó thành các món ăn cho gia đình.

4. Thịt gà

Một giọt nước ép từ thịt gà sống có đủ số vi khuẩn Campylobacter để gây hại cho một người. Vi khuẩn này gây sốt và các vấn đề về tiêu hóa. Chúng lan ra rất nhanh khi bạn rửa thịt. Để an toàn, bạn nên giảm tiếp xúc với thịt gà sống; không rửa dao và thớt chặt thịt gà chung với bát đĩa (bạn nên rửa chúng bằng nước sôi).

5. Cá ngừ

Khi cá bị rã đông và được bảo quản sai cách, một loại protein độc gọi là scombrotoxin được hình thành. Nó có thể gây ra một loại ngộ độc thực phẩm dẫn đến phát ban, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, nhịp tim cao và thậm chí mất thị lực.

Giải pháp: Bạn nên rã đông cá ngừ và không để cho nó tiếp xúc với không khí. Khi lấy cá từ tủ đông ra, đặt nó lên kệ thấp nhất trong tủ lạnh mà không mở bao bì. Một con cá nặng khoảng 1,8 kg cần 24 tiếng để rã đông.

6. Pho mát

Không có hóa chất độc hại trong pho mát nhưng vi sinh vật gây bệnh ngộ độc có thể xâm nhập vào loại thực phẩm này bất kỳ lúc nào. Trong đó phổ biến là vi khuẩn gây bệnh brucella và listeriosis nếu sữa của bò bị bệnh không được tiệt trùng trước khi đưa vào sản xuất pho mát. Vì vậy, bạn chỉ nên mua pho mát từ các nhà sản xuất bạn biết và tin tưởng.

7. Xúc xích và thịt nguội

Theo nghiên cứu, 12% xúc xích và các sản phẩm từ thịt khác bị nhiễm vi khuẩn E. coli, vi sinh vật gây bệnh. Ảnh: Brightside

Theo nghiên cứu, 12% xúc xích và các sản phẩm từ thịt khác bị nhiễm vi khuẩn E. coli, vi sinh vật gây bệnh (listeriosis và salmonella). Listeriosis đặc biệt nguy hiểm đối với người già, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ em dưới một tuổi. Nó có thể gây tổn thương hệ thần kinh và thậm chí là viêm màng não.

8. Thịt xay

Các chuyên gia đã tìm thấy khuẩn E. coli, salmonella và listeria trong thịt xay. Đó là lý do tại sao bạn chỉ nên làm những miếng thịt viên mỏng và chiên.

9. Cocktail hải sản

Thực phẩm này chứa nhiều men hơn mức cho phép, có nghĩa là có những vi phạm tiêu chuẩn vệ sinh trong quá trình sản xuất. Bạn chỉ nên ăn hải sản đông lạnh với đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm