Bơm tạp chất vào tôm bị phạt sao?

Đủ chiêu trò bơm tạp chất

Vì lợi nhuận nhiều cơ sở bất chấp sức khỏe của người dân, nhiều thương lái bơm đủ loại tạp chất vào tôm để tăng trọng lượng, làm tôm trở nên căng tròn và tăng kích cỡ tôm. Việc tăng kích cỡ tôm sẽ khiến giá thành cao hơn rất nhiều. Chính vì thế, các chủ cơ sở thường bơm tạp chất vào những loại tôm như tôm sú, tôm càng xanh vì những loại này có giá thành cao.

Chất bột mà các chủ cơ sở thường bơm vào tôm là chất bột Agar hay còn gọi là bột thạch rau câu. Chất này giúp cho trọng lượng của tôm trở nên  nặng hơn, căng tròn bắt mắt hơn. Giá thành loại bột thạch này rẻ. Mua về pha với nước sền sệt và dùng ống bơm để bơm vào tôm. Việc bơm dung dịch này giúp tôm trở nên phồng lên, trọng lượng tăng lên và nhìn bắt mắt hơn.

Ngoài việc bơm bột Agar một cách nữa một số ít cơ sở có thể làm để tăng trọng lượng tôm đó chính là dùng tép xay thật nhuyễn trộn với nước để bơm vào tôm. Vì giá thành của những loại tép này rẻ hơn loại tôm mà họ bơm nên họ dùng cách này để tăng lợi nhuận. Cách làm này nhằm qua mắt cơ quan chức năng và các nhà máy vì việc bơm tép hoặc tôm nhỏ xay nhuyễn khó phát hiện hơn việc bơm bột Agar.

Rủ ro mất vệ sinh trong khi bơm

Theo một số chuyên gia, Agar là bột thạch để làm thạch, thực chất thì nó không độc. Tuy nhiên, trong khi bơm tình trạng không hợp vệ sinh là khó tránh khỏi. Trong nước hoàn toàn có thể lẫn thêm những tạp chất có hại.

Bơm tạp chất  và bỏ ngay tôm trên nền rất dễ gây mất vệ sinh. Ảnh: NL

Một số nơi bơm tôm xong để ngay dưới nền không hợp vệ sinh. Người chích không dùng bao tay, tiếp xúc với nước thường xuyên dễ gây ghẻ lở, nước ăn. Điều này dễ gây một số bệnh truyền nhiễm. 

Tại Khoản 5, Điều 16 Nghị định 178, hành vi đưa tạp chất vào thủy sản, thu gom, sơ chế, bảo quản, chế biến, kinh doanh thủy sản có tạp chất theo một trong các mức sau đây:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi trực tiếp đưa tạp chất vào thủy sản;

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển thủy sản có tạp chất, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thuê người khác vận chuyển thủy sản có tạp chất, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi thu gom, bảo quản, kinh doanh thủy sản có tạp chất do được đưa vào;

Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức đưa tạp chất vào thủy sản hoặc sơ chế, chế biến thủy sản có chứa tạp chất do được đưa vào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.