Phát hoảng sữa Fami nổi váng

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, chị Nguyễn Bảo Loan (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) cho biết ngày 20-5, chị có mua năm gói sữa Fami tại siêu thị Big C Hạ Long.

Khoảng 15 phút sau khi uống, chị thấy biểu hiện đau bụng. Gói sữa Fami tiếp theo được chị cắt đổ một phần ra bát cho mèo, lúc này chị bàng hoàng phát hiện phần sữa trong bát vừa đổ ra nổi váng màu trắng đục.

Sữa Fami bị nổi váng màu trắng đục. Ảnh: Cù Hiền

Chưa khỏi lo lắng, chị cắt thêm hai gói sữa Fami tiếp theo và thấy cả hai gói đều có biểu hiện tương tự.

Điều kỳ lạ là cả năm gói sữa ở trạng thái bình thường, không bị bục, rách, những gói sữa này sản xuất ngày 12-5-2018, hạn sử dụng đến ngày 12-11-2018.

Mặc dù vẫn còn hạn sử dụng nhưng sữa vẫn có hiện tượng nổi váng trắng. Ảnh: CH

Sau khi tiếp nhận sự việc trên, PV đã liên hệ với Công ty Sữa đậu này Việt Nam (Vinasoy), công ty đã có công văn trả lời PV về vấn đề trên.

Theo nội dung công văn, sữa đậu nành Fami nguyên chất là sản phẩm có nguồn gốc từ nguyên liệu đậu nành hạt tự nhiên, sản xuất theo công nghệ tiệt trùng UHT ở nhiệt độ cao (140oC) trong thời gian ngắn (6 giây) mà không sử dụng chất bảo quản.

Do đó, theo thời gian dưới tác động của điều kiện môi trường bảo quản thay đổi như quá trình lưu thông, phân phối trên thị trường có thể dẫn đến việc chất béo tự nhiên trong sản phẩm hợp giọt và nổi váng lên trên bề mặt sản phẩm.

Vì vậy, trên nhãn bao bì nêu rõ nội dung thành phần dinh dưỡng có thể bị lắng hoặc tạo váng béo trên bề mặt nhưng chất lượng sản phẩm không bị thay đổi. Người sử dụng nên lắc đều trước khi uống.

Bên cạnh đó, nội dung công văn khẳng định váng béo là một thành phần chất dinh dưỡng và hiện tượng váng béo hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng.

Lý giải về hiện tượng chị Loan bị đau bụng sau khi uống sữa, ông Phan Mạnh Quỳnh, Giám sát bán hàng khu vực tỉnh Quảng Ninh, cho biết sữa đậu nành Fami nguyên chất chứa nhiều protein. Chính vì vậy, khi cơ thể đang đói quá, chúng ta cung cấp lượng protein quá nhiều, dễ xảy ra hiện tượng đau bụng, đó là cơ chế hoạt động tự nhiên của cơ thể.

“Vì vậy, khi uống sữa Fami nên uống trong trạng thái cơ thể ngang dạ, nghĩa là không quá đói”, ông Quỳnh kết luận.

Được biết, đại diện của Fami sau khi tiếp nhận thông tin đã gặp chị Bảo Loan, và thực hiện một thí nghiệm với một bịch sữa khác, do anh mang tới và không cùng với lô sản phẩm chị Loan đã mua. Sau đó đổi cho chị Loan một thùng sữa Fami khác.

 

Ngày 26-7-2009, bà Nguyễn Thị Dung (xóm Trại, thôn Mỹ Nội, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng từng phản ánh tình trạng sau khi cho cháu mình (4 tuổi) uống sữa Fami (còn hạn sử dụng) thì bị đau bụng, sau đó phát hiện ra bên trong các gói sữa bị nổi váng trắng. Tuy nhiên, đại diện hãng sữa tại khu vực này cho biết việc nổi váng không ảnh hưởng gì đến chất lượng và vẫn có thể dùng được.

Tương tự, vào tháng 5-2015, chị Dương Thị Lài (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh về bịch sữa đậu nành Fami nguyên chất Vinasoy, loại 200 ml mà chị đã uống có vị chua bất thường, nhờn nhợn trong miệng. Trút bịch sữa ra chén, chị Lài phát hoảng khi thấy sữa đậu nành đã hỏng, kết tủa màu trắng đục lởn vởn lẫn trong nước và sủi bọt. Phía công ty lý giải sản phẩm hư hỏng có thể là do lớp bao bì bảo vệ sản phẩm bị tổn thương trong quá trình lưu thông và lưu giữ, bảo quản tại thị trường.

Vào ngày 20-2-2016, chị NTQ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) được phản ánh trên trang PhapluatPlus.vn, cũng phát hiện tình trạng sữa bốc mùi khó chịu, các túi sữa bị phồng bất thường, bên trong sữa thì bị nổi váng lợn cợn có bọt.

Ngoài những trường hợp trên, bạn đọc và doanh nghiệp có thể đóng góp ý kiến và cung cấp những thông tin liên quan đến an toàn thực phẩm cho chuyên mục Ăn Sạch Sống Khỏe theo số điện thoại: 0911533336

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm