Ăn vải thế nào để không bị ngộ độc

Ai không nên ăn nhiều vải?

Người mắc các bệnh tự miễn dịch cần thận trọng khi ăn vải và tốt nhất là trước khi ăn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh làm cho tình trạng sức khỏe trầm trọng hơn. Trẻ con cũng không nên ăn nhiều vải vì hệ tiêu hóa của trẻ còn kém, lượng đường trong vải cao dễ làm các vi khuẩn trong cơ thể phát triển sẽ khiến trẻ dễ bị bệnh.

Một số người nên chú ý khi ăn vải để tránh bị ảnh hưởng. Ảnh: Internet

Phụ nữ mang thai hoặc mới sinh không nên ăn vải cho đến giai đoạn cho con bú do vải có thể gây ra xuất huyết và nhiễm khuẩn, có hại cho trẻ. Loại quả này cũng giàu hàm lượng đường nên người thừa cân và người bị tiểu đường chỉ nên ăn lượng vừa phải. Vì quả vải tính nóng, có thể gây ra mụn nhọt nên những người bị mụn nhọt, nhiệt miệng cũng không nên ăn nhiều vải để tránh làm bệnh thêm trầm trọng. Bên cạnh đó, những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, rôm sảy, lẹo mắt cần hạn chế ăn vải.

Cũng cần hạn chế và nên tham khảo chỉ định của bác sĩ đối với người bị tiểu đường vì khi ăn vải, gan không chuyển hóa hết được frucotose khiến cho lượng đường trong máu tăng cao bất thường. Quả vải ngọt cũng tạo cảm giác no khiến người bệnh không muốn ăn các loại tinh bột khác. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng hạ đường huyết, đặc biệt nguy hiểm với người bị bệnh tiểu đường.

Ăn vải đúng cách như thế nào?

Trước khi ăn vải uống chút nước muối

Người dùng có thể uống chút nước muối hoặc trà thảo mộc lạnh, hoặc canh bí đao, chè đậu xanh…. hoặc cũng có thể ăn 20-30 g thịt nạc hoặc uống nước canh xương trước khi ăn vải. Việc làm như vậy có tác dụng phòng trừ sinh hỏa. Bạn ăn vải sau khi ăn cơm, lúc này trong cơ thể đã tích trữ đủ lượng nước muối qua thức ăn nên ăn cũng không lo bị nóng.

Một lúc không nên ăn quá nhiều

Chú ý, khi ăn vải một lần không nên ăn quá 10 quả, ăn nhiều sẽ làm gan sinh hỏa, lưỡi họng đau rát, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến buồn nôn, chân tay mỏi rã rời, hoa mắt chóng mặt…. Đặc biệt là trẻ nhỏ chỉ nên ăn 3-4 quả một lần, ăn nhiều sẽ bị nhiệt. Những người thể chất âm hư, táo, nhiệt càng không nên ăn nhiều, đồng thời những người bị bệnh tiểu đường cũng cần cẩn trọng khi ăn vải.

Ăn cả lớp màng trắng

Nếu ăn cả lớp màng trắng của vải (là lớp màng mà bóc vỏ ngoài ra chúng ta nhìn thấy bọc bên ngoài cơm vải) sẽ không bị sinh hỏa. Dù rằng lớp màng trắng đó có hơi chát nhưng khi ăn đến cơm vải, ta sẽ cảm thấy cơm vải càng ngọt hơn. Cũng có thể ăn luôn cả phần trắng trên đầu hạt vải, như vậy cũng có thể phòng tránh được sinh hỏa.

Có thể ăn cả lớp màng trắng của vải. Ảnh: Internet

Xử lý khi bị ngộ độc

Bởi vì có nhiều đường glucoza trong cùi vải, nếu ta ăn nhiều một lúc sẽ khiến một lượng lớn đường glucoza vào máu, vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan khiến cơ thể tiết insulin tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây phản ứng đường máu thấp còn gọi là triệu chứng "say vải". Khi gặp triệu chứng này, chúng ta nên uống một cốc nước đường sẽ giúp cải thiện tình hình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm