Ăn dưa hấu bị tiêm thuốc dễ gây ngộ độc, đột biến gen

Ăn dưa hấu bị tiêm thuốc dễ gây ngộ độc, đột biến gen ảnh 1
Ăn dưa hấu bị tiêm thuốc bị ngộ độc, đột biến gen. Ảnh: Internet

Dưa hấu là loại quả rất giàu dưỡng chất như vitamin A, B1, B6, kali, magie,… Trong dưa hấu hoàn toàn không có chất béo, hàm lượng calo rất thấp, một cốc nước ép dưa hấu chỉ chứa khoảng 46 calo. Tuy nhiên, vì lợi nhuận không ít người bán đã bất chấp sức khỏe người tiêu dùng, lén bơm thêm các loại hóa chất vào dưa hấu còn xanh. Những vụ bê bối có liên quan tới dưa hấu bị tiêm hóa chất từng gây xôn xao dư luận, không ít người mua trở nên e dè với loại trái cây bổ dưỡng này. Dưa hấu bị tiêm thuốc là thường là những quả dưa còn xanh, non bị tiêm các chất phụ gia, chất tạo màu, tạo độ xốp để dưa có vị ngọt, giòn và màu sắc như dưa chín.

Theo các chuyên gia y khoa những loại hóa chất này đều không có bất kỳ thành phần dinh dưỡng nào. Các chất phụ gia độc hại này vốn là nguyên liệu dùng trong sản xuất than đá, thuốc nhuộm. Nếu cơ thể chúng ta thường xuyên tiếp nhận các loại hóa chất độc hại này, tích tụ lâu ngày sẽ khiến con người dễ mắc những bệnh tiêu chảy, ngộ độc. Nặng hơn có thể dẫn đến đột biến gen, nguy cơ mắc ung thư cao.

Ngoài ra, các chất độc hại này còn dễ phá hỏng chức năng của gan, thận, ảnh hưởng trực tiếp đến trí lực của trẻ nhỏ và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển.

Nhận dạng dưa hấu bị tiêm hóa chất

Do bị tiêm các chất phụ gia trái phép, những trái dưa hấu “giả” này thường có ruột rất đỏ, bọng nước nhưng khi ăn sẽ không cảm nhận được mùi vị của dưa hấu.

Dưa hấu chứa hóa chất độc hại tuy có ruột rất đỏ, nhiều nước, vị dưa có thể rất ngọt nhưng chỉ tập trung ở vùng ruột bên trong, càng về phía vỏ vị càng nhạt, thậm chí là không có vị gì cả.

Hạt dưa hấu “giả” thường có màu trắng, hoặc trong suốt, kích thước nhỏ dễ bóp nát bằng tay do bị tiêm thuốc từ khi còn xanh. Ngược lại, với một quả dưa chín thật sự, hạt dưa sẽ to, màu sẫm và rất chắc chắn.

Thời gian bảo quản của những quả dưa hấu chín bình thường là khoảng hai ngày kể từ khi được bổ ra nhưng với những quả dưa bị tiêm hóa chất chỉ trong vòng 12 giờ dưa đã có biểu hiện thối rữa, xuất hiện nhiều dịch nhầy dù có được bảo quản kỹ trong tủ lạnh.

Ăn dưa hấu bị tiêm thuốc dễ gây ngộ độc, đột biến gen ảnh 2
Hạt dưa hấu bị tiêm thuốc thường có màu trắng, hoặc trong suốt, kích thước nhỏ. Ảnh: Internet

Cách chọn dưa hấu ngon

Dưa hấu chín vỏ dưa trơn bóng, những đường vân trên quả đậm nhạt rõ ràng, đáy dưa hơi vàng, đối với những quả dưa phần màu vàng càng nhiều chứng tỏ quả dưa chín càng kỹ.

Ngược lại, những quả dưa còn lớp lông nhung ở bên ngoài, vỏ sẫm màu, hoa văn mờ nhạt là dưa chưa chín. Muốn thử độ chín của dưa, chỉ cần gõ nhẹ vào quả, nghe tiếng “bộp, bộp” đồng nghĩa đó là quả dưa “xịn”.

Cuống dưa cũng rất quan trọng, nó cho phép chúng ta biết thời hạn thu hoạch của quả dưa. Nếu dưa mới được thu hoạch, cuống sẽ còn tươi mới, lớp lông nhung bao quanh cuống vẫn còn. Với những quả dưa đã thu hoạch lâu, cuống sẽ sẫm màu nâu đen, xoắn lại dùng tay dễ bẻ gãy được. Tuyệt đối tránh những quả dưa có cuống héo úa hiện màu vàng sẫm.

Ăn dưa hấu bị tiêm thuốc dễ gây ngộ độc, đột biến gen ảnh 3
Dưa hấu không bị tiêm thuốc có vỏ trơn bóng, những đường vân trên quả đậm nhạt rõ ràng, đáy dưa hơi vàng. Ảnh: Internet

Bạn cũng có thể so sánh độ chín bằng cách dùng tay ước lượng, dưa chín thường cho ta cảm giảm nhẹ, không cần dùng nhiều sức ở cổ tay. Ngược lại dưa non hoặc chưa chín tới thường sẽ khá nặng và ghì cổ tay ta xuống.

Thả vào nước là cách thử độ chín của quả dưa được rất nhiều người dùng. Dưa chín sẽ hơi nổi lên trên mặt nước, dưa chìm nghĩa là quả đó còn non.

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp dưa hấu bị tiêm thuốc nhưng trước thực trạng hoa quả kém chất lượng của Trung Quốc tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng nên chú trọng khâu chọn lựa để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm