Xóa quy hoạch “treo”: Quận Thủ Đức tăng diện tích đất dân cư

Do đất chật người đông nên các quận nội thành luôn chật vật với việc kiếm đất quy hoạch công viên cây xanh trên đầu người cho đủ quy chuẩn. Tại quận 3, nhiều quy hoạch công viên cây xanh đã có từ năm 1999 nhưng đến nay vẫn không thực hiện được. Đợt điều chỉnh này, nhiều khu công viên của quận 3 sẽ được chuyển thành khu dân cư.

Quận 3 bỏ quy hoạch đường Bắc Nam

Khu quy hoạch “treo nóng” của quận 3 nằm tại khu vực quanh ga Sài Gòn ra đến bờ kênh Nhiêu Lộc. Đây là nơi hội tụ nhiều quy hoạch nhất của quận 3: quy hoạch mở rộng đường Trần Văn Đang lộ giới 16 m, đường dự phóng cặp hàng rào ga, đường Bắc Nam với lộ giới chạy từ Tân Bình đến bờ kênh Nhiêu Lộc... Bên cạnh đó, quận này cũng còn nhiều khu nhà lụp xụp dự kiến sẽ chỉnh trang cả về hệ thống giao thông lẫn hệ thống cấp thoát nước. Chính vì thế, trong lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết năm nay, bản đồ quy hoạch của quận 3 dự kiến có nhiều thay đổi so với trước kia.

Cụ thể, quy hoạch “treo” đường Bắc Nam 16 m được điều chỉnh thành khu dân cư. Thay thế cho đường giao thông này, quận áp quy hoạch tuyến đường trên cao nối dài từ đường Tô Hiến Thành qua đến ga Sài Gòn và hành lang bảo vệ. Dù tuyến này chưa có bản đồ giải thửa của ngành giao thông nhưng quận đã thực hiện áp ranh tạm và sẽ điều chỉnh vào ba năm sau. Quy hoạch công viên cây xanh hai bên đường Bắc Nam cũng được điều chỉnh thành khu dân cư hiện hữu (phát triển dân cư theo hiện trạng). Về lâu dài, quận dự kiến sẽ chỉnh trang khu vực này bằng cách cải thiện hệ thống giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện... và phân thành lô để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng những khu dân cư cao tầng. Bấy giờ, một phần đất sẽ được dành ra để xây dựng công viên cây xanh và không gian công cộng (nhà văn hóa, sân bóng...) cho cộng đồng. Tuy nhiên, hiện tại thì người dân ở khu vực này vẫn được thực hiện đầy đủ các quyền về nhà đất, được xây dựng cao tầng theo quy định.

Riêng hai quy hoạch đường Trần Văn Đang lộ giới 16 m và quy hoạch đường cặp hàng rào ga vẫn được giữ nguyên. Dự kiến quận sẽ mở rộng đường cặp hàng rào ga Sài Gòn 50 m về phía đường Cách Mạng Tháng Tám. Nhiều khả năng cả ba quy hoạch này sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2020.

Thủ Đức tăng diện tích dân cư

Theo quy hoạch cũ, quận Thủ Đức có một số khu công nghiệp rải rác tại các phường. Ngoài công viên thể dục thể thao lớn đặt tại phường Tam Phú và phường Hiệp Bình Chánh, quận này còn có một hồ điều tiết ở khu vực liên phường Hiệp Bình Chánh - Linh Đông. Qua gần tám năm thiết lập, những quy hoạch trên không còn khả thi vì dân cư của quận phát triển rất nhanh.

Trong lần điều chỉnh quy hoạch tới đây, quận chú ý phát triển các khu dân cư mới. Một số khu công nghiệp cũng sẽ được thu hẹp lại để lấy đất làm khu dân cư. Như ba khu công nghiệp tại phường Linh Xuân (Cụm 1, 2, 3) đang được xem xét để thu hẹp phần đất dành cho khu công nghiệp. Riêng hai quy hoạch “treo” lâu năm của quận này là quy hoạch ga Bình Triệu ở phường Hiệp Bình Chánh và quy hoạch công viên cây xanh-công viên thể dục thể thao ở phường Tam Phú vẫn được giữ nguyên.

Đối với quy hoạch hồ điều tiết tại phường Hiệp Bình Chánh - Linh Đông, quận sẽ thu hẹp phần đất dành cho hồ điều tiết để lấy phần dôi ra làm khu dân cư liên phường rộng hơn 140 ha. Khu cây xanh-công viên thể dục thể thao phường Hiệp Bình Chánh cũng được điều chỉnh thành khu dân cư. Tuy nhiên, những dự kiến này đều dính đến quy hoạch chung của toàn quận nên quận đang kiến nghị TP điều chỉnh quy hoạch chung 1/5000.

Toàn quận Thủ Đức hiện có 28 đồ án quy hoạch 1/2000. Trong đó có 10 đồ án đang được Sở Quy hoạch-Kiến trúc thẩm định, năm đồ án vướng quy hoạch định hướng giao thông của Chính phủ nên chưa “nhúc nhích” gì.

NGỌC HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm