Từ mảnh vỡ đèn ôtô tìm ra băng trộm trâu liên tỉnh

Sau một thời gian kiên trì truy xét, cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa công an các địa phương, băng nhóm trộm trâu chuyên nghiệp đã lộ mặt. Gia đình ông Lê Xuân Đạo (trú xã Thanh Phú, TX.Bình Long) có nuôi ba con trâu. Ban ngày ông thả cho trâu ăn cỏ trong vườn nhà, chiều về cột trâu ở chuồng cách nhà khoảng 100m. Cuối tháng 11-2013, trong một đêm tối trời kẻ gian đã vào chuồng trâu nhà ông Đạo dắt ba con trâu ra ngoài lùa đi. Nhưng bầy trâu không chịu theo người lạ nên những tên trộm phải bỏ cuộc. Sáng hôm sau khi ra chuồng trâu, ông Đạo phát hiện một con dao dài và một sợi dây dù kẻ trộm còn để lại ngay cổng chuồng.  


Nếu như vào mùa khô các đối tượng nhằm vào những chuồng trâu ở những nơi vắng vẻ, xa nhà dân thì mùa mưa chúng gây án ở ngay những chuồng trâu ở cạnh nhà dân. Chuồng trâu của gia đình anh Điểu Nguyễn (thôn Phú Thành, xã Thanh Phú, TX.Bình Long) có năm con, được làm ở ngay phía sau nhà. Đêm 22-4-2013, lợi dụng trời mưa to, bọn trộm cắt rào vào dắt hai con to nhất.

Đêm 22-4-2013, một trại trâu quy mô hàng trăm con có người trông coi bảo vệ ở xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh do ông Trần Công Sự (ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh) quản lý, cũng bị kẻ gian đột nhập dắt trộm ba con trâu giống đầu đàn. Công an huyện Lộc Ninh khám nghiệm hiện trường đã thu được rất nhiều dấu vết, trong đó có một chiếc vỏ đèn ôtô rớt lại. 
Từ mảnh vỡ đèn ôtô tìm ra băng trộm trâu liên tỉnh ảnh 1

Đỗ Công Tâm và chiếc ôtô gây án

Liên tiếp các vụ trộm trâu xảy ra tại các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Lộc Ninh và thị xã Bình Long dọc theo trên tuyến QL13 khiến người dân nơi đây bất an. Không ít gia đình đã phải bán bầy trâu, bò đang chăn nuôi, chấp nhận mất đi một nguồn thu nhập đáng kể.

Đêm 26-4-2013, trong khi tổ chức tuần tra Công an huyện Hớn Quản phát hiện chiếc xe tải nhẹ BS: 54M-3425 có nhiều nghi vấn, nên đã yêu cầu lái xe là Đỗ Công Tâm (SN 1972) đưa xe về cơ quan công an kiểm tra. Thông tin về chiếc xe ngay lập tức được thông báo cho công an các huyện, thị xã lân cận. Kết quả giám định cho biết mẫu vỏ chiếc đèn ôtô bể rớt tại hiện trường cơ quan công an thu từ vụ trộm trâu tại ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh trùng khớp với chiếc đèn ôtô BS: 54M-3425 bị bể. 

Từ các nguồn thông tin và các tài liệu trinh sát thu được trước đó, công an xác định được một nhóm đối tượng có tiền án, tiền sự thường xuyên liên lạc với số điện thoại của Đỗ Công Tâm vào các khoảng thời gian xảy ra các vụ trộm trâu. Nhóm đối tượng này nhanh chóng được mời về cơ quan công an. Với “chiến tích” từng ra tù vào khám nên các đối tượng rất ngoan cố, lì lợm không thừa nhận hành vi của mình. Nhưng khi trinh sát hỏi đến chiếc đèn xe bị bể và khoảng thời gian bất minh khi xảy ra vụ trộm trâu tại ấp Tà Thiết, thì các đối tượng không chứng minh được. Cuối cùng chúng phải thừa nhận đã gây ra vụ trộm trâu vào đêm 22-4-2013, tại xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh. Từ đây chân dung một băng nhóm trộm trâu chuyên nghiệp dần lộ diện.  
Từ mảnh vỡ đèn ôtô tìm ra băng trộm trâu liên tỉnh ảnh 2

Minh Phong, Minh Tâm, Anh Phong

Các đối tượng khai nhận nhóm của chúng gồm: Đỗ Công Tâm là chủ xe kiêm tài xế ôtô BS: 54M-3425, chuyên chở trâu trộm được đi tiêu thụ tại tỉnh Đồng Nai. Các đối tượng còn lại gồm: Nguyễn Minh Phong (còn gọi là Tình, SN 1986), Trần Minh Tâm (còn gọi là Út, SN 1986), Trần Hữu Anh Phong (còn gọi là Phong nhóc hoặc Phong hói, SN 1988) và Đặng Văn Hải (còn gọi là Hải nhóc, 1990), hiện đang bỏ trốn.

Bước đầu các đối tượng khai nhận đã gây ra hàng chục vụ trộm trâu trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Mỗi vụ trộm từ một đến ba con, mỗi con trâu chúng bán cho lò mổ với giá từ 10 triệu đến 15 triệu đồng. Được biết, nhóm này còn câu kết với nhiều nhóm đối tượng trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Lâm Đồng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp trâu, bò khác.
 Theo Song Huy (CATP) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm