Toàn cảnh vụ phá án và cướp ngân hàng ở Khánh Hòa

“Chỉ năm tiếng đồng hồ sau khi xảy ra vụ cướp tấn công bằng súng, lấy tiền tại Phòng Giao dịch Ninh Hòa của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Khánh Hòa, cơ quan công an đã xác định được hai nghi can. Và 35 tiếng đồng hồ sau vụ cướp, lực lượng công an đã bắt giữ hai nghi can”. Thượng tá Đặng Hoàng Long, Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết như vậy khi cung cấp thông tin báo chí trưa 7-9.

Thượng tá Đặng Hoàng Long, Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa, thông tin kết quả phá án vụ cướp ngân hàng. Ảnh: TẤN LỘC

Lên kế hoạch cướp ngân hàng nhiều tháng

Theo Thượng tá Long, lúc 21 giờ ngày 6-9, hai nghi can của vụ cướp đã bị bắt giữ gồm Trần Hoàng Nhất Hùng (36 tuổi), Đàm Minh Quang (30 tuổi, cùng ngụ phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Cả hai nghi can này đều bị nghiện ma túy.

Trong đó, Hùng từng đi nghĩa vụ quân sự, biết chế tạo vũ khí; còn Quang có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Hùng chủ mưu thực hiện vụ cướp.

Hùng và Quang khai nhận đã lên kế hoạch đi cướp các ngân hàng cách đây khoảng bốn tháng. Hùng chế tạo toàn bộ số súng, đạn để thực hiện vụ cướp.

Hai thanh niên này đã bỏ nhiều thời gian đi tìm hiểu, thăm dò, quan sát ở các ngân hàng. Do thấy công tác an ninh ở các ngân hàng khác chặt chẽ, không thể cướp nên Hùng và Quang chuyển hướng sang cướp tiền của Vietcombank. 

Trần Hoàng Nhất Hùng, người chủ mưu vụ cướp. Ảnh do Công an Khánh Hòa cung cấp

Đàm Minh Quang. Ảnh do Công an tỉnh Khánh Hòa cung cấp

Lúc 10 giờ 19 ngày 5-9, Quang chở Hùng trên xe máy hiệu Dream của Quang đến Phòng Giao dịch Ninh Hòa. Cả hai đều bịt mặt, mang theo súng. Hùng cầm súng đi thẳng vào Phòng Giao dịch Ninh Hòa khống chế các nhân viên ngân hàng, khách hàng đang giao dịch.

Hùng đến thẳng quầy để tiền, lấy 4,5 tỉ đồng bỏ vào bao tải mang đi. Khi các nhân viên ngân hàng bấm chuông báo động, Hùng bắn hai phát súng nhưng đạn không nổ. Ngay sau đó, Quang chở Hùng tẩu thoát.

Hùng đem tiền cướp được bỏ vào một thùng nhựa, đem chôn tại một ngôi nhà người thân của Hùng ở phường Ninh Hiệp. Ngoài ra, Hùng và Quang đem tang vật gây án cất giấu tại ba địa điểm là nhà của Hùng, nhà của Quang và nhà người thân của Hùng.

Ba địa điểm cất giấu này cách nhau 1 km. Sau khi thực hiện vụ cướp, Hùng và Quang đều tắt diện thoại, đi khỏi dịa phương một thời gian rồi quay về.

Phá án sau 35 tiếng đồng hồ

Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa thông tin: Ngay sau khi xảy ra vụ cướp, Công an tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Ban Chuyên án do giám đốc Công an tỉnh trực tiếp làm trưởng ban.

Ban chuyên án đã huy động nhiều lực lượng, áp dụng đồng bộ các nghiệp vụ điều tra để xác định đối tượng gây án. Mặt khác, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo tất cả lực lượng, kể cả cảnh sát khu vực đều tập trung truy xét; đồng thời phát động phong trào nhân dân tố giác tội phạm khi người có biểu hiện khả nghi.

Trong quá trình điều tra, ngoài các lực lượng của Công an tỉnh Khánh Hòa còn có sự phối hợp, hỗ trợ trực tiếp của Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an. “Ngoài nhận dạng các đối tượng thông qua các camera an ninh, lực lượng công an còn có các biện pháp khác như quản lý, sàng lọc các đối tượng có tiền án tiền sự, nhất là các đối tượng từng xâm phạm tài sản. Do đó, chỉ mất năm tiếng đồng hồ sau khi xảy ra vụ cướp, công an đã phát hiện được đối tượng để đưa vào diện trực tiếp nghi vấn” - Thượng tá Long nói.

Toàn cảnh vụ phá án và cướp ngân hàng ở Khánh Hòa ảnh 5

Tiền bị cướp đem chôn giấu và được công an thu giữ. Ảnh do Công an tỉnh Khánh Hòa cung cấp

Lúc 15 giờ ngày 6-9, cùng với các tài liệu trinh sát khác, Ban Chuyên án họp đánh giá các thông tin, tài liệu thu thập được và quyết định phá án.

Đến 21 giờ cùng ngày, các trinh sát phát hiện Hùng và Quang đang ngồi uống rượu cùng bốn người khác tại một đoạn đường đang thi công ở phường Ninh Hiệp. Lập tức, lực lượng công an ập đến khống chế, bắt giữ Hùng và Quang, đưa tất cả những người còn lại đến trụ sở Công an phường Ninh Hiệp.

Do bị khống chế bất ngờ nên cả hai nghi can đều không thể kháng cự. Ngay sau khi bị bắt giữ, trước các tài liệu mà công an đã thu thập được, Hùng và Quang đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cùng các địa điểm cất giấu tang vật, phương tiện gây án.

Khám xét khẩn cấp bốn địa điểm do Hùng và Quang khai, lượng lượng công an thu giữ 3,7 tỉ đồng tiền mặt. Ngoài ra, công an thu giữ nhiều tang vật, phương tiện gây án như năm khẩu súng tự tạo, một khẩu súng tự tạo đã tháo rời, 50 viên đạn, một số dụng cụ để chế tạo súng, tám đôi găng tay màu xanh, một bao nylon dùng để dựng tiền…

Hùng khai số tiền còn lại đã cho một số người, đưa cho vợ để trả nợ, Hùng và Quang tiêu xài. Hiện công an đang tiếp tục xác minh, làm rõ, thu hồi số tài sản còn lại. “Hùng và Quang khai động cơ chính khi đi cướp tiền ngân hàng là để có tiền chơi ma túy, ăn chơi cá nhân” - Thượng tá Long nói.

Toàn cảnh vụ phá án và cướp ngân hàng ở Khánh Hòa ảnh 7

Dụng cụ chế tạo súng của Trần Hoàng Nhất Hùng được công an thu giữ. Ảnh do Công an tỉnh Khánh Hòa cung cấp

PV Pháp Luật TP.HCM nêu câu hỏi: Ngoài hai nghi can trên, cơ quan công an có xác định thêm nghi can khác tham gia vụ cướp? Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa nói: “Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng để xác định có nghi can khác tham gia vụ cướp hay không. Ngoài điều tra tội cướp tài sản, cơ quan điều tra cũng sẽ xem xét khởi tố thêm hành vi chế tạo vũ khí trái phép”.

Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa thưởng nóng các đơn vị trực tiếp phá án. Ảnh do Công an Khánh Hòa cung cấp

Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa nhận định: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội rất quan tâm. Các đối tượng gây án có sự chuẩn bị kỹ càng, sử dụng vũ khí nguy hiểm, hành vi rất manh động.

Nếu điều tra chậm thì lượng tài sản bị thất thoát sẽ rất lớn. Nếu không điều tra ra sẽ để lại tiền lệ là các vụ án cướp ngân hàng khác có thể xảy ra trên địa bàn. Chính vì vậy, giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, với tập trung cao độ của tất cả lực lượng tham gia phá vụ án này.

Chỉ trong 35 tiếng đồng hồ sau khi vụ án xảy ra, lực lượng công an đã phá án thành công. Rạng sáng 7-9, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã thưởng nóng cho các đơn vị trực tiếp tham gia phá án đó là Phòng CSHS Công an tỉnh, Công an thị xã Ninh Hòa mỗi đơn vị 10 triệu đồng. Ngoài ra, công an tỉnh cũng đã báo cáo Bộ Công an, thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để kịp thời biểu dương, khen thưởng.

Trách nhiệm bảo vệ các ngân hàng chưa cao

 Theo Thượng tá Long, Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa, hiện nay phần lớn các ngân hàng không có lực lượng bảo vệ chuyên trách mà thuê các công ty bảo vệ. Trong khi đó, tinh thần trách nhiệm của lực lượng bảo vệ thuê này chưa cao.

PV nêu vấn đề: Trách nhiệm của lực lượng bảo vệ, các nhân viên ngân hàng trong vụ cướp tại Phòng Giao dịch Ninh Hòa như thế nào?

Thượng tá Long nói: Đây cũng là vấn đề sẽ mở rộng điều tra. Phải có các bước để sàng lọc, xem xét có các vấn đề liên quan không. Đây là bước tiếp theo của chuyên án.

Hình ảnh của vụ án vừa xảy ra cho thấy lực lượng bảo vệ, các nhân viên ngân hàng hầu như không có bất kỳ động thái gì để mà phòng chống loại tội phạm này nên nhóm cướp đã dễ dàng thực hiện vụ án. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.