Thủ thuật phá niêm chì của tài xế xe bồn

Tại các điểm mà tài xế thường dừng lại để lấy trộm xăng dầu, niêm chì vứt vương vãi trên lề đường. Nhất là điểm ngay hai khúc cua cùi chỏ trên đèo Hải Vân (thuộc thị trấn Lăng Cô), niêm chì nằm trên đường, trong các bụi cỏ.

Sau khi các xe bồn rời đi, dưới đất là các niêm chì bị vứt lại. Ảnh: H.HIẾU

Một trong hàng chục chiếc niêm chì bị vứt lại. Ảnh: H.HIẾU

Các niêm chì này đa phần ghi KV5, màu vàng và có mã vạch. Niêm chì này giống hệt niêm chì của tổng kho xăng dầu Đà Nẵng niêm cho các xe bồn vào đây lấy nhiên liệu.

Phóng viên nhiều lần ghi nhận, sau khi ghi hình được các xe hút dầu và chạy đi, tại đây xuất hiện những niêm chì mới toanh, vẫn còn mùi xăng.

Theo một tài xế chạy cho hãng xăng dầu Petrolimex ở các tỉnh miền Nam, việc tháo niêm chì để hút xăng dầu và hợp thức hóa nó khi giao cho cửa hàng thì tài xế có nhiều kế sách. Có thể gỡ nhẹ để niêm chì không đứt, sau khi hút xong thì gắn lại bình thường.

Nhưng việc tháo niêm chì vứt vương vãi dọc đường sau khi hút trộm xăng dầu thì phải có móc nối mới làm được. Thông thường, các xe xuất kho mỗi ngăn nhiên liệu đều có các niêm chì khác nhau. Trong mỗi ngăn này đều có hai niêm chì, một trên nắp và một dưới van xả. Niêm chì màu vàng có mã vạch là dưới van xả.

Mỗi niêm chì đều có số mã vạch khác nhau. Hiện nay, không nơi nào bán niêm chì có mã vạch như thế này. Vì loại niêm chì này của hãng thiết kế ra để chống trộm hoặc thất thoát nhiên liệu. Vì thế, để hợp thức hóa khi giao hàng chỉ có cách tài xế móc nối với các nhân viên của cửa hàng nhận xăng dầu để ký nhận.

Còn một cách khác nữa là có thể tài xế móc nối với các nhân viên xuất kho. Việc này thể hiện bằng cách khi xuất kho, khả năng là các nhân viên tại tổng kho sẽ ngó lơ việc gắn niêm chì của các tài xế. Tài xế sẽ giữ lại niêm chì được cấp đúng số sêri. Và sau đó, tài xế sẽ hút nhiên liệu xong rồi gắn niêm chì chính xác với phiếu xuất kho thì khi đến cửa hàng sẽ không ai phát hiện.

“Dù xài cách gì thì tài xế cũng phải biết điều, ăn chia chứ không ai giúp không công bao giờ” - tài xế từng chạy xe bồn nói.

Theo ông này, đa phần tài xế sẽ móc nối với những nhân viên trong tổng kho để không phải gắn niêm chì đúng với phiếu xuất kho. Mà các tài xế sẽ gắn một niêm chì cũ hoặc niêm chì khác nào đó.

Được biết để xin vào lái xe cho Công ty Petrolimex là không dễ nhưng vì món lợi lớn, tài xế sẵn sàng hút xăng trộm. Việc hút xăng này nếu bị phát hiện có thể phải mất việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.