Tạm giữ hàng chục 'cò vé' trận Việt Nam-Philippines

Ngày 5-12, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tạm giữ hàng chục “cò vé” đang chèo kéo khách tại khu vực quảng trường Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Các "cò vé" tại cơ quan công an. Ảnh: ANTĐ

Đáng chú ý, trong hơn 100 chiếc vé cơ quan công an tạm giữ thì có bốn cặp vé mời khán đài A do một bảo vệ của Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) chào bán. Khi bảo vệ này đang giao dịch cho một người hâm mộ với giá 4,5 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Một "cò vé" khai nhận thấy nhu cầu mua vé bóng đá xem đội tuyển Việt Nam thi đấu tăng cao nên vào trang mạng congdongve mua, sau đó về bán lại để kiếm lời khoảng 400.000 đồng/cặp. Từ đầu tháng 12 đến nay, người này kiếm được 20 cặp vé và đến chiều 5-12 chào bán chín cặp thì bị phát hiện.

Cũng theo Công an quận Nam Từ Liêm, Đội Cảnh sát hình sự đã thành lập nhiều tổ công tác, hóa trang chốt tại khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình để phát hiện bắt quả tang các “cò vé”, xử lý theo quy định. Theo đó, đơn vị đã xử phạt hành chính hàng chục “cò vé”, tạm giữ hàng trăm chiếc vé xem bóng đá.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), vé xem bóng đá được coi là hàng hóa hợp pháp và được phép mua bán, giao dịch. Chính vì thế, việc người hâm mộ mua lại với mức giá cao gấp nhiều lần so với giá gốc là do sự thỏa thuận giữa hai bên, thuận mua vừa bán và pháp luật không cấm điều này.

Tuy nhiên, pháp luật sẽ xử phạt người phe vé có hành vi chèo kéo khách dẫn tới gây mất trật tự công cộng và gây cản trở giao thông.

Luật sư Thơm cho rằng hành vi gây rối trật tự công cộng là hành vi phổ biến nhất mà dân phe vé hay gây ra. Bởi việc mua bán vé thường diễn ra khu vực xung quanh sân vận động, với các hành vi như chèo kéo, tranh giành khách, chửi bới, nói tục, gây mất an ninh trật tự khu vực. Hành vi này sẽ bị xử phạt căn cứ theo Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ, hành vi gây rối trật tự công cộng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trậy tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Còn đối với hành vi cản trở giao thông đường bộ, nếu phe vé dừng xe, đỗ xe (mô tô, xe máy) ở lòng đường đô thị để bán vé gây cản trở giao thông sẽ bị phạt tiền 100.000-200.000 đồng, theo Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.

Trong trường hợp “cò vé” tự ý in vé giả hoặc chế bản lại vé bằng công nghệ cao để lừa dối người mua nhằm chiếm đoạt tài sản thì cũng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, tùy tính chất, mức độ của hành vi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm