Tai nạn 13 người chết: Trắng đêm đại tang Lương Điền

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này xảy ra lúc 2 giờ 15 phút ngày 30-7, tại Quốc lộ 1, đoạn qua xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Xe rước dâu mang biển số 75B-000.52 chở 16 người từ Quảng Trị vào Bình Định, khi đến địa điểm trên đã va chạm với xe container mang biển số 51D-411.21. Hậu quả làm 13 người chết và 4 người bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bỏ lại mẹ già bị ung thư, con thơ tật nguyền

Một trong 13 người tử vong do tai nạn, anh Nguyễn Khắc Bình (42 tuổi) mất đi để lại nỗi đau không gì tả nổi. Chứng kiến cảnh khâm liệm cho con trai, bà Chiến (mẹ anh Bình) chỉ biết đập đầu vào tường và gào khóc: “Trời ơi, Bình ơi, sao con lại bỏ mẹ, bỏ vợ với mấy đứa con thơ mà ra đi như vậy hả con”.

Chứng kiến cảnh tượng bi thương này, chúng tôi cũng không sao cầm được lòng. Có nỗi đau nào tột cùng hơn “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”.

Người thân, hàng xóm khóc nghẹn bên thi thể các nạn nhân.

Anh Bình là lao động chính trong gia đình có bố mẹ già, vợ và 3 đứa con nhỏ. Bố của anh Bình năm nay đã 78 tuổi, mẹ anh Bình mắc bệnh ung thư. Đau đớn hơn, con gái thứ hai của anh năm nay 7 tuổi bị tật nguyền bẩm sinh, không đi đứng được, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người thân giúp đỡ. Đứa con đầu của anh Bình năm nay vào lớp 8, còn đứa út chỉ mới 3 tuổi.

Ngồi bên quan tài của chồng, chị Trương Thị Chi đau đớn tột cùng, kêu khóc thảm thiết. Những người hàng xóm chứng kiến đều chảy nước mắt xót thương. “Gia cảnh nhà anh Bình quá khó khăn, rồi đây không biết những người thân của anh sẽ sống thế nào” - một người hàng xóm nói.

Trong đại tang 13 người tử nạn, đến tối 30-7, người thân trong gia đình mới mua được quan tài đưa về lo hậu sự cho ông Đặng Xuân Phóng. Gia đình có 5 người thì 1 người chết, 2 người nằm đang điều trị ở bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Ngôi nhà chỉ còn lại 2 người con trai ông Phóng, đứa con đầu mới học lớp 11, cậu con thứ 2 mới vừa lên lớp 5.

“Phóng thì đã mất rồi, vợ nó với con bé út thì đang nguy kịch chưa biết ra sao. Gia đình chỉ còn lại 2 đứa con trai còn quá nhỏ. Mọi người bà con hàng xóm phân chia nhau người giúp đỡ một tay để lo hậu sự cho các nạn nhân”, ông Cừ, trưởng xóm nói.

Mỗi đám tang cách nhau 50m, gia đình có nhiều người tử vong là gia đình chú rể Nguyễn Khắc Long, còn lại mỗi gia đình có từ 1 đến 2 người tử nạn.

Lương Điền một đêm không ngủ

Tiếng loa phát thanh của thôn Lương Điền liên tục vang lên thông báo người dân đến Trung tâm Văn hóa thôn để họp lo hậu sự cho các nạn nhân và thông báo cho người dân cả xã cùng nhau chia sẻ nỗi đau của những gia đình gặp nạn.  Không ai bảo ai, từ sáng sớm đến khuya, mọi người trong thôn chia nhau đến từng nhà để động viên, giúp đỡ các gia đình lo tang lễ.

Những người hàng xóm đi hết nhà nạn nhân này đến nhà nạn nhân khác để thăm hỏi động viên. Đến 10 giờ tối, mà ông Nguyễn Khắc Cừ, trưởng xóm ở đây nói vẫn chưa đi hết 8 gia đình gặp nạn.

Người con thẫn thờ khi bỗng chốc trở nên mồ côi cha mẹ.

“Cả xóm tôi chắc chắn đêm nay không ngủ để thức túc trực, chia sẻ cùng với gia đình các nạn nhân. Giờ người nhà họ người tử vong, người bị thương nằm ở bệnh viện nên nếu chúng tôi không túc trực phụ giúp các gia đình thì còn ai nữa đâu mà lo việc”, ông Cừ nói.

Ở lại nhà một người dân gần với các gia đình gặp nạn, giữa đêm lâu lâu chúng tôi vẫn nghe những tiếng khóc thất thanh gọi ba ơi, mẹ ơi, chồng ơi,… cứ thế vẫn vang lên trong đêm tối, xé tan đi bầu không khí yên tĩnh về đêm của một làng quê vốn êm đềm bên dòng sông Ô Lâu.

Mặc dù đêm đã về khuya, nhưng cứ thế khoảng 1, 2 tiếng đồng hồ tại các nhà nạn nhân luôn có hình bóng của những người hàng xóm đến thăm hỏi, hay chỉ là đến để ngồi động viên gia đình.

Bà Nguyễn Thi Châu (85 tuổi) không dấu được sự xót xa khi chứng kiến cảnh nhiều gia đình trong làng gặp nạn. Mặc dù tuổi đã cao, bà Châu vẫn cố gắng đi bộ đến từng nhà đám để chia sẻ cùng nỗi mất mát của gia đình. “Đau lòng lắm chú ơi, mình chỉ là hàng xóm láng giềng mà thấy cảnh tang thương này không cầm nổi nước mắt. Tôi ở nhà nằm ngủ không yên nên đi đến các nhà đám xem thế nào. Tưởng đâu chuẩn bị đi ăn cưới, ai ngờ giờ lại thành đám tang”, bà Châu nghẹn ngào.

Ông Nguyễn Hữu Phú, Trưởng thôn Lương Điền cho biết,  trong thôn chỉ có 1 xe tang, nên chính quyền thôn phải liên hệ các thôn khác để nhờ họ hỗ trợ.

Danh sách nạn nhân thiệt mạng:  

1.Ngô Thị Bê

2. Nguyễn Khắc Long

3. Nguyễn Thị Nhung

4. Nguyễn Thư Kỳ

5. Đặng Xuân Phóng

6. Nguyễn Khắc Nguyền

7. Nguyễn Thị Gái

8. Nguyễn Khắc Mãn

9. Nguyễn Thị Tiến

10. Võ Sỹ Tiến

11. Nguyễn Khắc Bình

12. Nguyễn Khắc Mỹ

13. Lê Khắc Cương – lái xe 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm