Phó chủ tịch xã ký giấy khiến người dân mất gần 5 ha tràm

Ngày 23-11, Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), cho biết đã có báo cáo nhanh lên lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Xuân Lộc về việc chặt phá, bán cây tràm của người khác trên địa bàn xã Xuân Hòa.

Công an huyện đã thu giữ xe tải và máy cưa của những người khai thác cây.

Ngang nhiên chặt phá tràm mang đi bán. Ảnh: VH

Trước đó công an huyện nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Liễu Trang (ngụ xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) về việc bà Hồ Thị Yến Vy (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) ủy quyền cho hàng chục người đến hạ hàng chục ngàn cây tràm trong khu đất bà thuê mang đi bán.

Qua xác minh, công an xác định: Năm 2013, bà Trang thuê đất bà Vy đến năm 2021 để trồng cây tràm. Khi chưa hết hạn, bà Vy đòi đất nhưng bà Trang không đồng ý.

Sau đó bà Vy ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thanh Lan và nhiều người đến khai thác tràm loại năm tuổi của bà Trang mang đi bán. Ngoài ra, nhóm người bà Lan còn dùng máy cuốc phá nát 1,5 ha cây tràm một tuổi mà bà Trang trồng.

Điều mà gia đình bà Trang bức xúc là UBND xã Xuân Hòa lại ký xác nhận cho khai thác cây tràm trong khi bà Lan không cung cấp được giấy đỏ, chỉ bằng một bản phôtô công chứng. Đặc biệt hơn, trên giấy đỏ phôtô đó lại không phải bà Vy đứng tên sở hữu.

“Khi gia đình chúng tôi vào ngăn cản thì nhóm người này đưa ra giấy xác nhận của ủy ban cho khai thác và hăm dọa. Tại sao phó chủ tịch UBND xã Xuân Hòa lại ký đồng ý cho bà Lan khai thác, phá hoại tài sản của tôi chỉ bằng một giấy ủy quyền và giấy đỏ phôtô mà người đứng tên lại không phải bà Vy. Có điều gì đó khuất tất ở đây?” - bà Trang nghi vấn.

Theo bà Trang, nhóm người bà Lan vẫn ngang nhiên khai thác tràm mang đi bán mặc dù bà Trang đã làm đơn gửi cơ quan chức năng địa phương nhiều lần. Đến thời điểm này ước tính gần 5 ha cây tràm bị phá hỏng và bị cưa mang đi bán.

Phó Công an huyện Xuân Lộc Cao Xuân Hoa nhận định việc UBND xác nhận đồng ý cho khai thác chưa chuẩn nên nhóm người lợi dụng giấy đó làm càn…

Mấy ngày nay gần 5 ha cây tràm của bà Trang bị nhóm người bà Vy ủy quyền phá hỏng mang đi bán. Ảnh: VH

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Thái Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, cho biết khi bà Lan đến xin giấy khai thác cây tràm có mang theo giấy đỏ phôtô công chứng và giấy ủy quyền của bà Vy nên thấy đúng thủ tục ký xác nhận và cho hay “Đang đi Đà Lạt với đoàn công tác huyện, có gì trao đổi sau”.

Còn Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Huỳnh Ngọc Tùng cho biết sau khi xảy ra sự việc xã đã hai lần lập biên bản yêu cầu dừng khai thác cây tràm nhưng nhóm người trên vẫn tiếp tục hạ cây. Vì vậy UBND xã đề nghị công an huyện hỗ trợ thu giữ máy cưa, xe cày.

"Tôi đã làm việc với phó chủ tịch rồi, chưa biết đúng sai thế nào vì đến thời điểm này tôi cũng chưa nhìn thấy giấy xác nhận đó. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ ra quyết định ngưng việc khai thác cây tràm để chờ xử lý" - ông Tùng khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm