Nhóm tín dụng đen lớn nhất Việt Nam bắt heo, dê của con nợ

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố chín bị can tổ chức tội phạm dưới vỏ bọc Công ty Nam Long, do Nguyễn Đức Thành là đối tượng chủ mưu cầm đầu có địa chỉ tại 393/5 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn, phương thức hoạt động của chúng rất chuyên nghiệp.

Nguyễn Đức Thành cầm đầu đường dây tín dụng đen phủ khắp cả nước với thủ đoạn tra tấn nhân viên tàn độc đến chết.

Sử dụng hàng chục tài khoản ngân hàng

Chuyên án đặc biệt do Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trực tiếp chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ đường dây tín dụng đen quy mô, phức tạp nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Theo cơ quan điều tra, Công ty Nam Long được tổ chức hoạt động rất chuyên nghiệp từ khâu tuyển dụng nhân viên qua các trang mạng xã hội rồi đưa ra hứa hẹn lương cao, hướng tới những thanh niên có nhu cầu việc làm độ tuổi khoảng 18-30, chưa có tiền án, tiền sự để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng.

Theo đó, tổ chức này hoạt động bằng hình thức huấn luyện nhân viên, cầm tay chỉ việc theo hướng người đi trước hướng dẫn cho người đi sau. Tập huấn nhân viên theo các giáo trình xử lý nợ, sổ sách ghi chép phân loại khách hàng…

Các đối tượng đưa ra cách xử lý tình huống đòi nợ khi gặp khách hàng chống trả, tấn công nhưng yêu cầu nhân viên không bỏ chạy, không dùng vũ lực mà tìm cách chuyển hóa tiền vay của khách hàng quá hạn bằng cách tố cáo với cơ quan công an dưới dạng đơn vu khống, đơn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trình báo và đơn báo cáo. 

Ngoài việc sử dụng SIM điện thoại riêng để phục vụ việc cho vay, chúng còn tổ chức in ấn biểu mẫu hợp đồng cho vay, giấy tờ mua bán tài sản (phục vụ việc chuyển hóa khi đòi nợ, xử lý hợp đồng quá hạn) và sử dụng hàng trăm tài khoản cá nhân khác nhau để con nợ nộp vào...

Theo thống kê của cơ quan điều tra, có khoảng 70 tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau, trong đó có bảy ngân hàng với nhiều chi nhánh trong cả nước tạo thuận lợi cho việc khách hàng nộp lãi, mặt khác nhằm hạn chế rủi ro khi bị phát hiện.

Hai người trong đường dây tín dụng đen của Công ty Nam Long.

Một thống kê chưa đầy đủ, trong tài khoản ngân hàng của Công ty Nam Long có số tiền hơn 510 tỉ đồng với hơn 200 khách hàng vay lãi ở 26 khu vực tại 63 tỉnh, thành. Cơ quan điều tra đã xác minh được 100 khách hàng, trong đó có 61 khách hàng vay với số tiền 16 tỉ đồng; tiền bị hại phải trả 19,4 tỉ đồng; tiền phí ngoài hợp đồng là 906 triệu đồng, tiền lãi 3,4 tỉ đồng (còn 39 khách hàng đã xác minh nhưng chưa thống kê được).

Lãi suất "cắt cổ", sẵn sàng dùng bạo lực

Mặc dù quy chế công ty được xây dựng theo hướng không dùng bạo lực để đòi nợ nhưng thực tế lại khác, bọn chúng sẵn sàng sử dụng cách thức đe dọa bạo lực như gây rối, cưỡng chế thu hồi nợ khi cần, diễn ra phổ biến ở nhiều tỉnh, TP trong cả nước.

Cụ thể, trường hợp ông Trần Văn K. ở TP Cà Mau vay ba gói, trong đó có hai gói 500 triệu đồng và một gói 300 triệu đồng của Công ty Nam Long với thời hạn 41 ngày tương đương lãi suất trên 18 triệu đồng/ngày, phí ngoài hợp đồng phải trả 20 triệu đồng.

Khi nộp chậm tiền thì ông K. bị phạt với số tiền 18,7 triệu đồng, trong quá trình chậm nộp tiền, ông K. thì đã bị hai người đến nhà đe dọa, gây gổ, gây rối trật tự và đã bị Công an TP Cà Mau xử phạt.

Hoặc trường hợp khác là chị Triệu Thị D. ở Cao Lộc (Lạng Sơn) vay 100 triệu đồng, trong vòng 50 ngày thỏa thuận 10 ngày trả 25 triệu đồng, phí ngoài hợp đồng là 7 triệu đồng, đã trừ lãi và gốc 10 ngày đầu.

Tuy nhiên, khi giải ngân thực tế chỉ nhận được 68 triệu đồng, sau lần chị D. trả lãi và gốc lần thứ ba nhưng thiếu nợ 10 triệu đồng do chưa kịp xoay sở, Công ty Nam Long đã cử 11 người đi trên hai ô tô đến trang trại nhà chị D. để tất toán món vay.

Tại nhà chị D. các đối tượng đã bắt đi 21 con hao thịt 30-50 kg, trong đó có năm con heo rừng 60-70 kg và 21 con dê, khi bắt các đối tượng không cân đo mà chỉ bắt để tất toán nợ.

Có trường hợp là ông Điền Quốc T. ngụ ở Khánh Hòa vay Công ty Nam Long 700 triệu đồng trong 10 ngày nhưng ông T. chỉ nhận được 500 triệu đồng tiền vay và phải nộp thêm 7 triệu đồng tiền phí thu ngoài hợp đồng, tính ra lãi suất 1043%/năm tương đương 28,5 triệu đồng/ngày. Ngoài số lãi này, các đối tượng còn chỉ đạo thu thêm phí 3-5 triệu đồng ngoài hợp đồng cho vay, xin hỗ trợ tiền đi lại.

Nạn nhân Nguyễn Văn Minh, nhân viên của công ty bị đánh đến tử vong sau khi không đòi được nợ của con nợ. Từ vụ việc này, cơ quan công an tìm ra đường dây tín dụng đen khủng.

Tính đến tháng 11-2018, Cơ quan CSĐT đã xác định được 12/26 khu vực có số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại vay vốn có đủ số tiền từ 30 triệu đến 1,5 tỉ đồng.

Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố chín bị can. Tuy nhiên, do vụ việc còn nhiều người bị hại và hai đối tượng trốn thoát nên Công an tỉnh Thanh Hóa tích cực phối hợp Cục CSHS, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các tỉnh, TPtrong cả nước tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ quy mô, tính chất mức độ, hậu quả tác hại, vai trò của từng đối tượng trong vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Quy định trừng phạt nhân viên như thời trung cổ

Bộ máy của Công ty Nam Long gồm 26 chi nhánh (khu vực) ở 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn 2-5 tỉnh do một người quản lý.

Người đứng đầu chi nhánh được chi trả tiền công, số điện thoại, tiền thuê nhà làm trụ sở giao dịch, làm việc và sinh hoạt cho cả quản lý và nhân viên. Những nhân viên tham gia công ty này đa số là những người có lý lịch sạch để tránh sự theo dõi của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, bên cạnh đó đường dây tín dụng này cũng ban hành các quy định để quản lý nhân viên cực kỳ khắt khe và mang tính ràng buộc, khống chế, đe dọa bằng các hình phạt tiêu cực như thời trung cổ. Trong trường hợp nếu nhân viên phá vỡ hợp đồng thì phải bồi thường 100 triệu đồng, chặt ngón tay, hủy hoai bản thân gia đình, đánh đòn sa thải, phạt cải tạo trong công ty, cho đi tù quốc pháp…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm