Nguyên trưởng thôn tự thiêu tại Hà Nội đã qua đời

Chiều 13-7, liên quan tới vụ nguyên trưởng thôn tự thiêu trước cổng trụ sở Ban tiếp dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ), trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Đình Chính, Chủ tịch UBND xã Hợp Đồng (Chương Mỹ, Hà Nội), cho biết ông Bùi Hữu Tuân, người tự thiêu, đã qua đời.

Ông Bùi Hữu Tuân tự thiêu trước cổng trụ sở Ban tiếp dân Trung ương. Ảnh FB

Theo đó, ông Tuân tử vong vào khoảng 17 chiều 12-7 tại Viện bỏng Lê Hữu Trác. Sau đó, gia đình đã tiến hành thủ tục để hỏa thiêu ông Tuân và mang về quê nhà mai táng theo phong tục địa phương.

Ông Chính cũng cho hay chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi, làm công tác ổn định tâm lý đối với người thân và gia đình ông Tuân.

Trước đó, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho hay vào khoảng 11 giờ 25 ngày 2-7, tại cổng trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương (số 1 Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) xảy ra sự việc người đàn ông tự thiêu.

Người tự thiêu được xác định là ông Bùi Hữu Tuân (58 tuổi), trú tại thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội; nguyên là trưởng thôn Đạo Ngạn.

Sáng đó, ông Tuân có cùng ông Lương Công Tính (67 tuổi), ở cùng thôn đến trụ sở tiếp công dân Trung ương để gửi đơn khiếu nại và yêu cầu giám đốc thẩm Bản án hình sự phúc thẩm số 98 - 2018/HSPT, ngày 7-3-2018 của TAND TP Hà Nội, xét xử ông về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, đề nghị được hoãn thi hành án.

Sau khi được cán bộ thường trực ban tiếp công dân hướng dẫn lên TAND Tối cao để đưa đơn kiến nghị theo đúng quy định, ông Tuân và ông Tính ra về. Đến 11 giờ 25, ông Tuân đã quay lại và dùng một chai nhựa chứa xăng 0,5 lít đổ vào người, tự châm lửa thiêu tại cổng trụ sở tiếp công dân Trung ương.

“Vụ việc xảy ra ở ngoài đường chứ không phải trong trụ sở của Ban tiếp dân Trung ương” - ông Tùng nói và cho biết ngay sau khi nhận được tin báo, công an và người dân đã nhanh chóng tiếp cận, đưa người tự thiêu đến bệnh viện nơi gần nhất (Viện Bỏng quốc gia) để cứu chữa.

Theo chẩn đoán ban đầu, ông Bùi Hữu Tuân bị bỏng sâu 25%, bỏng toàn diện 77%. Việc điều trị đang được thực hiện tích cực, “việc ông Tuân có qua khỏi hay không còn phụ thuộc vào quá trình điều trị”.

Về nguyên nhân tự thiêu, ông Tùng cho hay hiện nay Công an TP chưa thể xác định do chưa lấy được lời khai của ông Bùi Hữu Tuân.

Về việc liệu cơ quan chức năng có điều tra lại vụ án của ông Tuân sau vụ tự thiêu không, phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết vụ án đã được TAND huyện Chương Mỹ đã xét xử, kết án ông Tuân năm năm tù; sau đó TAND Hà Nội đã xét xử phúc thẩm, bản án đã có hiệu lực. Việc có điều tra lại không, có oan không sẽ do cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm