Lộ diện nhóm cướp tấn công ‘hiệp sĩ’

Ngày 14-5, Đội trọng án Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan tích cực truy tìm nhóm cướp đâm tử vong hai “hiệp sĩ” ở quận 3 tối 13-5. Công an cũng đã gọi hỏi một người nghi vấn tại Hóc Môn để lấy lời khai vì nghi có liên quan đến vụ việc hai “hiệp sĩ” bị đâm chết trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TP.HCM).

Tấn công “hiệp sĩ” để thoát thân

Tối 13-5, “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi (sinh năm 1976, quê Phù Mỹ, Bình Định) đang chạy xe ôm công nghệ thì phát hiện hai người chuyên “đá xe” ở khu vực đường Út Tịch chạy xe máy hiệu Exciter đỏ đen, biển số 50Y1-065.85 có dấu hiệu nghi vấn nên điện thoại thông báo cho anh Trần Văn Hoàng (trưởng nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình) nhờ hỗ trợ.

Nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình gồm bảy người bám theo hai người nghi vấn từ khu vực đường Hoàng Sa, Trường Sa đến Phạm Văn Hai rồi qua Cách Mạng Tháng Tám. Đến trước nhà 348C Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3) thì người ngồi sau xe Exciter bước xuống, dùng đoản bẻ khóa xe SH dựng trước nhà này.

Thấy vậy, nhóm “hiệp sĩ” tổ chức vây bắt thì bị kẻ trộm rút dao tự chế giấu trong người ra đâm vào nhóm “hiệp sĩ” rồi lên xe bỏ chạy về hướng ngã sáu Dân Chủ (quận 3).

Tại hiện trường, có năm “hiệp sĩ” bị thương và được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, hai anh Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi tử vong. Ba anh Hoàng, Quý, Huy trọng thương. Riêng hai anh Đinh Văn Tài và Lê Văn Tuyên không bị thương.

Sau khi phát hiện vụ việc, Công an quận 3 đã tổ chức bảo vệ hiện trường, ghi nhận lời khai của những người có liên quan. Đồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM tổ chức trích xuất camera và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ truy bắt kẻ gây án.

Sáng 14-5, báo cáo với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đại diện Công an quận 3 cho biết cơ quan công an đã xác định được những kẻ tấn công các “hiệp sĩ” và đang tiến hành truy bắt.

Công an cho biết những đối tượng chém nhóm “hiệp sĩ” đêm 13-5 hiện tạm trú quận 12, TP.HCM và đã có tiền án, tiền sự.

Các “hiệp sĩ” từ trái qua: Anh Lê Văn Tuyên, Nguyễn Văn Thôi, Nguyễn Hoàng Nam và ông Trần Văn Hoàng. Ảnh: NVCC

“Nam chuẩn bị cưới vợ, anh Thôi chết không nhắm mắt!”

“Nam hằng ngày chạy xe và vài tháng nữa là cưới vợ. Riêng anh Thôi chạy xe ôm để chu cấp hằng tháng cho con nhỏ và mẹ già. Anh ấy bị trộm đâm chết mà không nhắm mắt được” - anh Lê Trọng Thắng (từng chung nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình) cho hay.

Các anh em ra đường bảo vệ người dân nhưng không có công cụ, tay không đương đầu với bọn cướp manh động trang bị hung khí là việc làm rất nguy hiểm, nguy cơ tai nạn, rủi ro cao. Nếu được trang bị công cụ hỗ trợ thì sẽ yên tâm hơn. Trong việc trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng “hiệp sĩ”, TP sẽ tính toán thêm với lực lượng công an.

Bí thư Thành ủy NGUYỄN THIỆN NHÂN 

Theo anh Thắng, tối 13-5, khi phát hiện hai kẻ tình nghi, anh Thôi điện thoại báo cho đội trưởng Hoàng và nhóm “hiệp sĩ” bám theo.

Khi anh Thôi phát hiện kẻ trộm bẻ khóa chiếc SH, anh liền tông xe vào tên này để ngăn cản thì bị đâm. Nam cùng anh em khác lao xe tới thì cũng bị đâm loạn xạ. Một người dân cũng bị đâm nhưng chưa ai nắm được thông tin về người này.

Theo anh Thắng, anh Thôi trước đây chạy xe ôm nhưng sau đó chuyển sang chạy hãng xe ôm công nghệ. Anh Thôi đã ly hôn nhưng vẫn còn chu cấp cho con trai nhỏ và mẹ già ở quê, cuộc sống của anh rất khó khăn. “Anh Thôi chết mà không nhắm mắt được. Mình vuốt mắt anh Thôi hoài nhưng anh ấy không nhắm mắt” - anh Thắng nghẹn ngào.

Về anh Nam, anh Thắng cũng cho hay anh Nam rất nhiệt tình, hay cười. “Nam sắp cưới vợ, cỡ hai tháng nữa là làm lễ. Bình thường nó chạy xe giao hàng. Sau khi mình nghe thông tin cũng không ngủ được vì quá nhiều cảm xúc” - anh Thắng nói.

Các “hiệp sĩ” cho hay  họ đã theo hai tên trộm này khá lâu.

Sau sự việc rúng động, ngay trong đêm hàng trăm “hiệp sĩ” ở các khu vực như Bình Dương, Đồng Nai... đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên những người anh em của mình. Các “hiệp sĩ” mong lực lượng chức năng sớm tìm ra thủ phạm xử lý để an ủi những người đã mất.

“Anh em “hiệp sĩ” TP mình hoạt động ở khu vực quá phức tạp. Nhiều lúc anh em làm việc mà người ta lại nói rằng mình là cướp. Mình gần 10 năm hoạt động nhưng sau khi cưới vợ, có hai con thì mình xin nghỉ vì vợ nhiều lần khóc, sợ mình gặp nguy hiểm. Vợ hôm qua cũng khóc khi biết được tin các anh trong đội của mình bị nạn” - anh Th., một người từng tham gia đội “hiệp sĩ” Tân Bình, chia sẻ.

Kẻ cướp đeo khẩu trang y tế khi gây án

Một “hiệp sĩ” Tân Bình cho biết hai tên cướp này có mối liên hệ với một nhóm trộm xe manh động từng bị Công an quận Tân Phú, TP.HCM bắt hồi tháng 11-2017. Hai tên này ở khu vực quận 12, tầm 25-30 tuổi; không có vẻ là người có võ nhưng cực kỳ hung hãn. Tướng cao, rất bự con và cực kỳ khỏe. Khi gây án có biểu hiện đã sử dụng “hàng đá”.

Hai kẻ cướp khi gây án đeo khẩu trang y tế màu xanh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm