Hoạt động 'bảo kê' tại chợ Long Biên diễn ra như thế nào?

Như đã đưa tin, Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ba bị can liên quan tới nghi vấn “bảo kê” tại chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình, Hà Nội).

Theo đó, Dương Quốc Vương (tức Vương "lợn", 50 tuổi, trú quận Hoàng Mai), Nguyễn Mạnh Long (tức Long "cao", 56 tuổi, trú quận Thanh Xuân) và Lê Thanh Hải (tức Hải "gió", 55 tuổi, trú quận Hoàng Mai) cùng bị khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản.

Ba bị can vừa bị khởi tố trong vụ án xảy ra tại chợ đầu mối Long Biên

Giữa tháng 8-2018, Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố giác của vợ chồng chị N. (tiểu thương bán hoa quả tại chợ Long Biên) về việc Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2, chợ Long Biên) có hành vi đe dọa cản trở kinh doanh và thu tiền bến bãi trái phép.

Ngay sau đó, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác và Công an quận Ba Đình tập trung xác minh, làm rõ vụ việc theo đơn trình báo của bị hại.

Quá trình điều tra xác định từ năm 2008 đến nay, gia đình chị N. thuê sáu địa điểm ki ốt bán hàng tại chợ Long Biên. Khoảng tháng 8-2017, giữa Hưng và chị N. nảy sinh mâu thuẫn; Hưng chỉ đạo Hải “gió”, Long “cao” và Vương “lợn”, đều là nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa của Hưng, cản trở việc kinh doanh của chị N.

Cụ thể, khi xe chở hoa quả của chị N. về chợ, họ cho xe khác vào đỗ tại vị trí đỗ xe của chị trong chợ và cho người lái ô tô tải ra chắn ki ốt của tiểu thương này.

Trong suốt khoảng thời gian từ đầu năm cho đến tháng 9-2018, Hải, Long và Vương thường xuyên chèn ép, gây khó khăn cho chị N. trong việc kinh doanh, buộc chị phải để cho nhân viên của Hưng bốc dỡ và thu tiền, trong đó có nhiều lần chị N. phải nộp tiền mặc dù nhân viên của Hưng không bốc dỡ hàng cho mình.

Mức thu tiền bốc dỡ hàng đối với loại xe 1,4 tấn là 200.000 đồng/lượt đỗ; xe 3,5 tấn là 350.000 đồng/lượt đỗ. Số tiền thu được của chị N. và các hộ kinh doanh tại chợ Long Biên được Hưng chỉ đạo nhân viên nộp về ban quản lý chợ nhưng với số tiền ít hơn số tiền đã thu.

Căn cứ tài liệu đã thu thập được, ngày 30-9, Cơ quan CSĐT Công an TP  Hà Nội đã khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên.

Tiếp đó, ngày 5-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ba bị can nói trên. Bước đầu, cả ba đã khai nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản của các chủ hộ kinh doanh tại chợ Long Biên.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng Hải, Long, Vương và vai trò đồng phạm của Nguyễn Kim Hưng cùng một số đối tượng khác để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm