Phá đường dây ma túy khủng, thu 489 bánh heroin

Theo lãnh đạo PC47 Điện Biên, trung tuần tháng 8-2017, các trinh sát đã phát hiện một đường dây ma túy hoạt động xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam và đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Dù mới xuất hiện song đường dây này dần hé lộ số lượng ma túy cực “khủng” do các đối tượng người Lào móc nối với các đối tượng người dân tộc Mông ở xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên thực hiện.

489 bánh heroin được thu giữ trong vụ án.

Nhóm tội phạm sẵn sàng sử dụng vũ khí

Nằm trong đường dây là những người trong gia đình, dòng tộc. Cách thức vận chuyển cũng rất tinh vi, thường được giấu vào những đồ dùng sinh hoạt, bánh kẹo, thực phẩm để vận chuyển từ biên giới vào nội địa rồi tiếp tục đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Xác định đây là một tổ chức tội phạm đặc biệt nguy hiểm, hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh và rất manh động. PC47 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo PC47 tập trung lực lượng, phương tiện, huy động những trinh sát có kinh nghiệm triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thu thập chứng cứ, tài liệu và nắm di biến động của các đối tượng trong chuyên án.

Do đối tượng hoạt động trong rừng sâu, địa hình rất hiểm trở, giao thông đi lại vô cùng khó khăn nên công tác nắm tình hình cũng gặp không ít những trở ngại. Các trinh sát đã có nhiều đêm không ngủ, lăn lộn trong rừng sâu, dầm mưa, dầm sương để theo dõi di biến động của đường dây này.

Điều vô cùng nguy hiểm là tội phạm được trang bị rất nhiều vũ khí, sẵn sàng tiêu diệt tất cả đối tượng gây cản trở hoạt động mua bán ma túy của chúng. Chúng còn thách thức: Nếu có lực lượng chức năng bắt giữ sẽ chống trả đến cùng, một mất - một còn.

“Cất vó”

Đúng ngày đầu tiên của năm mới 2018, các trinh sát nhận được thông tin các đối tượng chuẩn bị vận chuyển một chuyến hàng lớn. Hàng đã được tập kết từ bên kia biên giới về một địa điểm ở trong rừng thuộc xã Na Ư. Dự định của chúng là vận chuyển xuống TP Điện Biên rồi sau đó đưa sang nước thứ ba tiêu thụ.

Vàng A Kia tại cơ quan công an.

Nhận được thông tin, PC47 đã xây dựng kế hoạch phá án và báo cáo lên ban giám đốc để xin ý kiến.

Kế hoạch phá án được xây dựng chi tiết, tỉ mỉ với nhiều phương án khác nhau nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt, bắt giữ đối tượng và thu giữ toàn bộ tang vật vụ án.

Chiều 2-1, để đánh lạc hướng lực lượng chức năng, chúng phân công các hoa tiêu ngụy trang giống như đang vận chuyển hàng để đi thăm dò trước.

Thấy an toàn, các chim mồi báo về đại bản doanh để bắt đầu chuyển hàng. Khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, lợi dụng thời điểm chập choạng tối, một đôi nam nữ sử dụng hai xe máy chở theo sáu bao tải đựng chè của Thái Lan có biểu hiện nghi vấn vào đất trống giữa cánh đồng lòng chảo Điện Biên, huyện Điện Biên.

Ngay lập tức ban chuyên án triển khai các mũi tấn công, khép chặt vòng vây.

Tuy nhiên, khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã dùng hung khí chống trả quyết liệt nhằm tẩu thoát. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đối tượng đã bị khống chế.

Lực lượng công an đã bắt giữ hai vợ chồng là Vàng A Kia (SN 1974) và đối tượng Mùa Thị Đớ (SN 1979, cùng trú bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên), thu giữ 489 bánh heroin trọng lượng 171 kg, (trị giá 70 tỉ đồng, khoảng 3 triệu USD), hai xe máy, hai điện thoại.

Công an đang mở rộng điều tra.

Chiều nay (3-1), Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, đã đến động viên và thưởng ban chuyên án 100 triệu đồng. Chiều cùng ngày, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên đã đến tặng hoa, chúc mừng và động viên cán bộ, chiến sĩ trong ban chuyên án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm