Băng trộm công nghệ cao chuyên đá nóng xe SH ở Sài Gòn

“Các thành viên trong băng nhóm thường ít khi tụ tập, khi kẻ cầm đầu bắn tin là “đi học” thì cả băng tụ họp lại để “đá nóng” xe máy. Chúng có thể phá tất cả loại khóa xe máy cao cấp. Bên cạnh những hàng nóng để chống trả khi bị phát hiện, băng này luôn thủ sẵn thiết bị phá sóng định vị xe máy để tránh bị phát hiện” - Đại úy Đoàn Hồng Phúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Tân Phú, nói.
Băng trộm xe thủ hàng nóng
Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Tân Phú, TP.HCM cho biết vừa khám phá đường dây chuyên “đá nóng” xe máy do Nguyễn Quang Tuyến (29 tuổi, hay còn gọi là “thầy”, ngụ huyện Hóc Môn) cầm đầu. Cảnh sát bắt giữ thêm Lê Văn Thanh (31 tuổi, ngụ quận 12); Nguyễn Phú Quý (25 tuổi, ngụ quận 12) và Lê Văn Hưng Thịnh (27 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Các thành viên trong băng nhóm đang bị công an bắt giam. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Tân Phú, thời gian vừa qua xảy ra liên tục nhiều vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn quận. “Điểm chung là kẻ gian nhắm đến những xe máy đắt tiền, dùng đoản phá khóa rất chuyên nghiệp. Kể cả những xe có cài đặt hệ thống định vị, chống trộm cũng bị vô hiệu” - một cán bộ điều tra cho hay.

Qua công tác nắm tình hình, Công an quận Tân Phú xác lập chuyên án đấu tranh. Qua trinh sát, Nguyễn Quang Tuyến được đưa vào tầm ngắm, bên cạnh đó là ba “đồ đệ” khác.
Tuyến là đối tượng từng có tiền án về trộm cắp và tiền sự gây rối trật tự công cộng, được các thành viên trong băng gọi bằng “thầy” do có bề dày kinh nghiệm và mỗi lần đi gây án đều nói tiếng lóng là “đi học” để tập hợp các thành viên.

Tuyến là người cầm đầu băng trộm nói trên do có kinh nghiệm trong việc trộm xe và đối phó với cảnh sát. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo cảnh sát, qua khám phá, băng nhóm này luôn thủ sẵn hàng nóng trong người và sẵn sàng chống trả người dân và lực lượng chức năng.

Khung giờ vàng để băng này gây án khoảng từ 11 giờ trưa đến 18 giờ tối. “Có không ít trường hợp người dân để xe trong nhà, xe có bảo vệ trông coi nhưng nhóm này vẫn điều nghiên được để phá khóa, trộm xe trong tích tắc” - Phó Đội trưởng hình sự Công an quận Tân Phú nói.

“Cất lưới”
Qua trinh sát, mọi nhất cử nhất động của cả băng đã bị theo dõi. Sáng 9-11, Tuyến nhắn tin cho cả nhóm gọi “đi học”. Thanh chạy xe máy Exciter 150 tới nhà đón “thầy”. Cả hai đi đến đường Phạm Văn Bạch (phường 15, quận Tân Bình) thì phát hiện chiếc xe PCX hớ hênh nên Tuyến trộm. Tuyến sau đó điều khiển xe máy trộm được cùng Thanh đi tụ họp với các thành viên còn lại.

Băng trộm này thường nhắm tới những xe máy đắt tiền. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Cùng thời điểm, nhận được lệnh từ “thầy”, Quý điều khiển xe máy Exciter chở theo Thịnh chạy từ Hóc Môn lên Tân Phú. Khi qua xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn), cả hai phát hiện chiếc xe máy Honda Air Blade dựng trong nhà dân. Quý đứng ngoài cảnh giới để đồng bọn vô nhà, dùng đoản khóa bẻ trộm trong tích tắc.
Cả bốn tên trộm sau đó chạy trên đường Trường Chinh (quận Tân Phú). Lúc này Đội Cảnh sát hình sự đã đón đầu, mật phục sẵn bên hông Siêu thị Pandora. Phát hiện cả bốn đối tượng, cảnh sát ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe kiểm tra nhưng nhóm này rú ga tông thẳng vào lực lượng chức năng, tuy nhiên tất cả đều bị khống chế.
Cảnh sát thu giữ trong người bốn tên trộm nhiều công cụ trộm cắp xe máy chuyên nghiệp cùng hung khí như dao bấm, bình xịt hơi cay, ná cao su…
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận cầm đầu băng nhóm là Nguyễn Quang Tuyến, được gọi tiếng lóng là "thầy" do Tuyến có kinh nghiệm chỉ dạy lại cách thức trộm cắp, đối phó công an. Bọn chúng đã bàn bạc với nhau, đối tượng nào xuống xe trực tiếp bẻ khóa thì kẻ còn lại đứng cảnh giới hoặc cản địa, hành hung người dân truy đuổi.
Ngay sau khi trộm cắp được tài sản, nhóm này đều nhanh chóng tiêu thụ ngay trong ngày rồi chia nhau tiêu xài và không cất giữ.
Những tên trộm công nghệ cao
Đại úy Đoàn Hồng Phúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú, cho biết băng nhóm trộm cắp với thủ đoạn cực kỳ tinh vi. Mỗi thành viên trong nhóm đều có nhiệm vụ rõ ràng. Mỗi khi có lệnh từ “thầy”, cả nhóm chia thành hai nhóm để trộm, mỗi nhóm đều được trang bị bộ thiết bị phá sóng để những chủ xe máy có gắn định vị không thể lần theo dấu vết.

Thiết bị phá sóng mà các đối tượng trong băng sử dụng để không bị định vị sau khi trộm xe. Ảnh: NGUYỄN TÂN

“Trước đây, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân để đột nhập trộm cắp vào các khung giờ như rạng sáng, đêm tối. Tuy nhiên, hiện nay các nhóm trộm có tổ chức như nhóm này có thủ đoạn tinh vi hơn là trộm vào các khung giờ từ 11 giờ trưa đến 18 giờ tối, nhắm đến các xe máy đắt tiền…” - ông Phúc nói.

Theo Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú, bốn đối tượng trên đều không phải là người địa phương nên việc đeo bám, truy xét gặp nhiều khó khăn.
Hiện một số xe máy là tang vật của vụ việc đã được thu hồi và trả lại tài sản cho các nạn nhân. Công an quận Tân Phú đang mở rộng điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm