Giả tài xế Grab trộm cắp, cướp tài sản ở TP.HCM

Thời gian gần đây, quận 3 liên tục xảy ra hai vụ cướp tài sản mà nghi can là những người giả danh xe ôm Grab (đội nón bảo hiểm Grab, mặc áo khoác Grab...)  để thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện trường xảy ra vụ dùng roi điện cướp tài sản của cô gái ở quận 3. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Quất roi điện vào cô gái để cướp túi xách

Trưa 30-10, chị Phương đậu xe máy trước một ngôi nhà trên đường Lê Văn Sỹ (phường 14, quận 3) và dùng điện thoại gọi cho người thân.

Lúc này, bất ngờ một thanh niên trẻ áp sát, khống chế cướp chiếc điện thoại của chị Phương rồi leo lên xe của đồng phạm mặc áo xe ôm GrabBike chờ sẵn tẩu thoát. Sự việc bất ngờ, lại xảy ra vào giờ nghỉ trưa khiến nạn nhân không kịp phản ứng.

Qua truy xét, Công an quận 3 bắt Nguyễn Quốc Tuấn (25 tuổi, quận 4). Tuấn khai nhận cùng đồng phạm là Phạm Minh Toàn (tự Bờm, 35 tuổi, quận 4) thực hiện vụ cướp  trên. Công an quận 3 đã ra quyết định tạm giữ Tuấn và đang truy tìm Toàn để xử lý.

Công an quận 3 cũng đang điều tra vụ cướp tài sản xảy ra trên đường Cao Thắng, phường 4, quận 3. Nạn nhân là một cô gái 24 tuổi. Vụ cướp xảy ra vào khoảng 4 giờ ngày 29-10. Khi đang đi bộ trên đường gần tòa nhà 96 Cao Thắng, người này bất ngờ bị một thanh niên đội nón Grab áp sát dùng roi điện đánh vào đầu, giật  túi xách cô gái rồi phóng lên xe SH tẩu thoát.

Nạn nhân cho biết người thanh niên này đội nón bảo hiểm xe ôm Grab, mặc áo khoác trắng, đeo khẩu trang. Trong túi xách có 200.000 đồng, sạc dự phòng và hai thẻ ngân hàng. Vụ việc đang được Công an quận 3 điều tra làm rõ.

Trước đó, ở phường 26, quận Bình Thạnh cũng xảy ra một vụ trộm, theo camera ghi lại, người này đội nón Grab, đeo khẩu trang kín mít.

Vụ trộm xảy ra tại một quán cơm trong hẻm nhỏ, vì sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh nên gia đình đã không trình báo công an mà tự bỏ tiền túi để đền cho người khách bị mất xe.

Lên nhầm xe Grab rất dễ trở thành con mồi cho tội phạm cướp. Ảnh minh họa

“Quán cơm lúc nào cũng có người trông coi xe cho khách, lúc đó tầm hơn 1 giờ chiều, khách đã bắt đầu vãn, mình vừa bưng mấy tô cơm bẩn vào nhà, quay ra không thấy xe khách đâu rồi. Quan sát camera thì thấy người này đội nón của tài xế Grab. Thôi thì coi như của đi thay người vậy. Trước đó mấy ngày liền, mình vẫn thấy mấy ông tài xế mặc áo, đội nón Grab đứng đó, cứ tưởng đợi khách, đâu ngờ từ hồi mất xe tới giờ, mấy người đó cũng không thấy đâu luôn…” - chủ tiệm cơm nhớ lại.

Đúng xe, đúng tài xế mới lên xe

Tình trạng giả tài xế GrabBike đi cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản không chỉ xảy ra ở quận 3, Bình Thạnh, mà còn ở nhiều quận/huyện khác trên địa bàn TP.HCM. Vì thấy tài xế mặc đồng phục Grab (áo, mũ…) nên nhiều người nhầm tưởng đó là tài xế Grab đang đi đón khách, đợi khách, dẫn tới mất cảnh giác.

Thậm chí, có trường hợp đặt xe nhưng do không đọc kỹ tin nhắn thông báo từ tổng đài: thông tin tài xế, biển số, cứ thấy người mặc đồng phục grab chạy tới là lên xe, trở thành con mồi cho tội phạm.

Theo Trung tá Lê Minh Lê (Đội trưởng Đội Tổng hợp - Công an quận 3), tội phạm ngày càng có nhiều chiêu trò để thực hiện hành vi phạm tội, một trong số đó là việc giả tài xế Grab khiến người dân mất cảnh giác.

“Về phía người dân, khi đăng ký GrabBike, GrabCar... phải đọc kỹ tin nhắn đến: xem tài xế chở mình tên gì, hình ảnh sao, biển số xe bao nhiêu, hiệu xe gì (Wave, Vision, AirBlade …) để khi họ tới đón, bà con có thông tin đối chiếu. Đúng xe, đúng tài xế thì lên. Đặt một người nhưng đi một người khác rất dễ trở thành con mồi cho tội phạm.

Về phía công ty Grab, để bảo vệ thương hiệu, quyền lợi của tài xế, khách hàng thì ngoài trang phục nhận biết như áo, mũ… nên đầu tư logo cho xe, xe chạy Grab nên có ký hiệu riêng để nhận biết. Thiếu gì người đội nón, mặc áo Grab nhưng đâu phải là tài xế Grab! Cần chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo, tập huấn cho nhân viên: tôn trọng luật, vừa chạy xe vừa nhìn chăm chăm vào điện thoại của nhiều tài xế hiện nay rất nguy hiểm.

Bảo vệ bình yên cho người dân là công việc của công an và các lực lượng chức năng. Ngay khi xảy ra chuyện, bà con cần tới ngay trụ sở công an gần nhất để trình báo: đặc điểm đối tượng, có điểm gì đặc biệt: hình xăm, vết sẹo, đặc điểm xe (màu sắc, biển số,…). Đó là những tư liệu quý để chúng tôi điều tra, mong sớm lấy lại tài sản cho bà con” - Trung tá Lê chia sẻ.

Cơ quan CSĐT Công an quận 3 thông báo đến người dân: Ai là nạn nhân hoặc biết thông tin về đối tượng Toàn, các vụ việc có liên quan đến hai vụ cướp tài sản trên, vui lòng liên hệ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 3 qua số điện thoại: 028.39.931.838 để cung cấp thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm