Dân phản đối dự án, dồn ra đường gây ách tắc quốc lộ 1

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM lúc 15 giờ ngày 16-3, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định), cho biết quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ vẫn đang ách tắc giao thông. Nguyên nhân là có hơn 60 người dân xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ tập trung ra đường để phản đối việc xây dựng nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Dịch vụ - Thủy sản Thảo Loan tại xã Mỹ An.

“Hiện nay lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng đều đang có mặt để giải thích, vận động, yêu cầu người dân giải tán để giao thông quốc lộ 1 trở lại bình thường. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa chịu giải tán, đưa ra lý do rất vô lý”- ông Dũng thông tin.

Nhiều người dân xã Mỹ An tập trung trên quốc lộ 1 phản đối dự án gây ách tắc giao thông. Ảnh: CTV

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, từ 8 giờ ngày 16-3, hàng trăm người dân xã Mỹ An bắt đầu kéo đến tập trung trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Bình Dương. Phần lớn những người tham gia phản đối là người già, phụ nữ, trẻ em địa phương. Sau khi chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng giải thích, nhiều người trở về nhà. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 60 người tiếp tục ngồi trên mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Bình Dương.

Trao đổi nhanh với PV, Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, cho hay lực lượng CSGT đã tiến hành điều tiết, phân luồng cho ô tô đi theo các đường. Hiện chỉ có xe đầu kéo chưa thể lưu thông.

Trước đó, ngày 26-2, hàng chục người dân xã Mỹ An kéo đến trước cổng trụ sở UBND huyện Phù Mỹ để phản đối dự án xây dựng nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Dịch vụ - Thủy sản Thảo Loan. Sau đó, những người này kéo lên tập trung, ngồi thành hàng ngang trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phương này, gây ách tắc giao thông. Đến chiều tối cùng ngày, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, những người trên mới chịu giải tán.

Người dân lo ngại rằng nếu cho xây dựng nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Dịch vụ - Thủy sản Thảo Loan sẽ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt ở khu vực này. Do đó, người dân yêu cầu chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng dừng việc xây dựng nhà máy trên tại xã Mỹ An.

Hàng trăm người dân xã Mỹ An tập trung trên quốc lộ 1 yêu cầu dừng dự án xây dựng nhà máy chế biến thủy sản.

Trong khi đó, theo chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, dự án nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Dịch vụ - Thủy sản Thảo Loan chỉ mới được làm thủ tục thuê đất tại cụm công nghiệp làng nghề chế biến thủy sản Mỹ An chứ chưa triển khai xây dựng. Ngoài ra, diện tích quy hoạch cho dự án nằm xa các khu dân cư nên chưa gây ô nhiễm môi trường.

“Trong sự việc này có yếu tố kích động. Nhiều khả năng, người dân bị kẻ xấu lôi kéo, kích động. Họ kiếm cớ là ô nhiễm môi trường để tập trung phản ứng, gây mất an ninh trật tự... Nhà máy này chưa xây dựng, chủ đầu tư chưa làm gì thì làm sao gây ô nhiễm! UBND tỉnh Bình Định cũng đã yêu cầu tạm dừng việc cho thuê đất để triển khai dự án, đồng thời giao Sở TN&MT cùng các cơ quan chuyên môn đánh giá lại tác động môi trường của dự án. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục phản đối"- ông Dũng nói với PV.

Liên quan đến dự án trên, ngày 23-2, hơn 30 người dân xã Mỹ An cũng đã kéo đến trụ sở UBND tỉnh Bình Định, Ban Tiếp công dân của tỉnh, gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng có biện pháp cho dừng việc xây dựng nhà máy thủy sản trên với lý do lo ngại sẽ gây ô nhiễm môi trường. Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Bình Định có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo tạm dừng việc thi công xây dựng công trình nhà xưởng sản xuất chế biến thủy hải sản của Công ty TNHH Dịch vụ- thủy sản Thảo Loan tại xã Mỹ An, chờ kết quả kiểm tra, khảo sát đánh giá tác động môi trường của các cơ quan chức năng.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ thành lập tổ công tác đến hiện trường thi công xây dựng công trình nhà xưởng tiến hành kiểm tra, khảo sát đánh giá tác động môi trường, báo cáo đề xuất chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo quy định. Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu cơ quan công an điều tra, xác minh, xử lý những người bảo kê, đánh đập gây thương tích đối với người dân theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm