Đặc nhiệm quét xuyên đêm nhóm xài hàng nóng ở Củ Chi

Và làm thế nào để trinh sát đặc nhiệm tìm được vật chứng ngay trong đêm: băng đạn tại hiện trường? Cuộc truy lùng ngoạn mục thâu đêm để tóm gọn băng nhóm do Nguyễn Minh Quý (23 tuổi) cầm đầu sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về công việc của những trinh sát đặc nhiệm (Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM).

Tiếng súng náo động vùng quê

Đặc nhiệm quét xuyên đêm nhóm xài hàng nóng ở Củ Chi ảnh 1
Khẩu súng AK Quý dùng bắn trong đêm 8-7

Nhớ lại vụ việc, người dân sống gần sân bóng đá xã Hòa Phú, huyện Củ Chi không khỏi rùng mình. Hai tiếng súng AK xé nát màn đêm yên tĩnh. Ở cái xóm nhỏ này Quý không phải là cái tên xa lạ, có nhà nhưng chỉ thích sống lang thang. Mới 23 tuổi nhưng người thanh niên này đã đánh dấu cuộc đời mình bằng hai tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy và cố ý gây thương tích. Quý chẳng ngán ai, chỉ có người xung quanh ngán Quý.
Vụ việc bắt đầu xảy ra từ 23h ngày 8-7, xuất phát từ mâu thuẫn giữa Quý và một thanh niên tên Danh. Cãi cọ không dứt, hai người hẹn nhau ra sân bóng đá Ấp 5, xã Hòa Phú quyết đấu, giải quyết dứt điểm mâu thuẫn. Danh mang mã tấu. Quý mang theo súng AK, bước xuống xe, chĩa thẳng súng vào người Danh hằn học: “Tao bắn chết mẹ mày bây giờ”. Vừa nói xong, Quý chĩa súng thẳng lên trời bắn hai phát thị uy rồi nhanh chân leo lên xe đồng bọn tên Lâm tẩu thoát.
Trên đường trốn chạy, Quý điện cho một đồng bọn khác tên Phúc nhờ hỗ trợ: giấu khẩu AK. Kế đó, Quý chạy nhanh về nhà người tình Tô Thị Kim Hồng nhờ cất giữ băng đạn. Mọi việc tưởng chừng đã êm xuôi, Quý không ngờ mình lại rơi vào tầm ngắm của đặc nhiệm hình sự.
Rọi đèn pin điện thoại tìm vỏ đạn
“12h đêm chúng tôi nhận được tin báo của cộng tác viên bí mật: có tiếng súng nổ tại sân bóng đá ấp 5, xã Hòa Phú, Củ Chi, anh em xuất phát. 12h35, 5 anh em trong tổ đặc nhiệm có mặt tại hiện trường”, một trinh sát nhớ lại.

Đặc nhiệm quét xuyên đêm nhóm xài hàng nóng ở Củ Chi ảnh 2
Nguyễn Minh Quý bị bắt ngay trong đêm nổ súng. 

Hiện trường là bãi đất trống, đường quê vắng vẻ, ánh đèn đường nhờ nhợ chỉ đủ soi sáng mặt người khiến tổ trinh sát không khỏi lo lắng. Qua nguồn tin bí mật, xác minh, tổ trinh sát đã nắm được nhân thân, lai lịch kẻ bắn hai phát súng. Nhưng phải làm sao nhanh chóng tìm được vỏ đạn sót lại củng cố hồ sơ, bắt hung thủ về quy án mới là vấn đề nan giải.
Sau khi khoanh vùng, 2 trinh sát đến sớm nhất dùng luôn chiếc điện thoại cùi bắp rọi đèn pin mò mẫm trong đêm tìm vỏ đạn. Sau 20 phút căng mắt cuối cùng đã tìm thấy. Đã có nhân chứng, vật chứng, cuộc truy lùng băng nhóm nã đạn trong đêm chính thức bắt đầu.
Ăn lựu chống đói, núp kênh

Đặc nhiệm quét xuyên đêm nhóm xài hàng nóng ở Củ Chi ảnh 3
Sáu nghi can tại cơ quan điều tra

Mật phục theo dõi, đến 3h sáng tổ trinh sát tóm gọn Nguyễn Minh Quý và người tình khi cặp đôi này đang trên đường đi ăn mừng chiến thắng. Xác định chính xác là Quý, tổ trinh sát tung cước tóm gọn. “May mắn ra tay khẩn cấp, trên xe Quý còn hai cây lê, một dao bấm trong túi quần, một dao nhọn trong cốp, nếu để đối tượng kịp ra tay thì anh em ăn đủ” , một trinh sát nhớ lại.
Bằng nghiệp vụ điều tra, đặc nhiệm buộc Quý phải khai tên đồng bọn: Lê Minh Phúc (20 tuổi). Tuy nhiên một sự cố bất ngờ xảy ra, lợi dụng sơ hở lúc trinh sát tập trung lấy lời khai của Quý, Hồng-cô người tình nhanh tay nhắn tin cho đồng bọn yêu cầu khẩn cấp tẩu tán băng đạn kèm hai cây mã tấu trong nhà. Nhận được tín hiệu, hai đồng bọn của Quý lập tức tới nhà Hồng phá cửa, phá khóa lấy tang vật nhằm tẩu tán.

Đặc nhiệm quét xuyên đêm nhóm xài hàng nóng ở Củ Chi ảnh 4
Lưỡi lê gắn trực tiếp trên xe để sẵn sàng phản ứng

Trong cuộc truy bắt 6 nghi can, Lê Minh Phúc là đối tượng khiến tổ trinh sát hao tâm tổn sức nhất. Mất 4 tiếng mật phục dưới kênh, trong vườn nhà, tổ trinh sát tá hỏa khi nhận tin báo thanh niên này không về mà trốn tại nhà bạn. “Anh em đi tuần tra từ 4h chiều, nhận được tin báo thì chạy như bay về Củ Chi. Đói quá mà quê vắng không có gì ăn, không ai dám rời vị trí thì may mắn phát hiện có cây lựu nên đành hái tạm chống đói.
Ẩn nấp 4 tiếng trong vườn, sau đó mới phát hiện tên này không về nhà. 8h sáng anh em mới "túm" được ông này về. May ông trời thương, hôm đó không mưa”, trinh sát hài hước nhớ lại.
Ngay lập tức, tổ đặc nhiệm phối hợp cùng Công an xã Hòa Phú tóm gọn Huỳnh Thanh Lâm (21 tuổi), đồng bọn chở Quý nổ súng thị uy tại sân banh sa lưới khi người này đang ngủ tại nhà. Hai đồng bọn còn lại trong băng nhóm này sau khi được động viên cũng nhanh chóng đầu thú cùng tang vật là băng đạn kèm hai cây mã tấu.

Đặc nhiệm quét xuyên đêm nhóm xài hàng nóng ở Củ Chi ảnh 5
"Ra tay phát hiện khống chế Quý kịp thời, không thì anh em ăn đủ"

Chuyên án chính thức khép lại lúc 3h chiều. Suốt một đêm ròng rã truy vết băng nhóm, tổ trinh sát bật cười nhận ra đã gần một ngày 5 anh em chỉ có mấy quả lựu chống đói, cơn mệt mỏi giờ mới thực sự thấm. Nhưng niềm vui hạnh phúc hiện rõ trên gương mặt những trinh sát đặc nhiệm: niềm vui bắt được tội phạm, trả lại bình yên cho người dân nơi đây.
“Án phá nhanh là nhờ bà con chung tay giúp đỡ”, các trinh sát đặc nhiệm tự hào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm