Công an thông tin vụ đẩy con nợ xuống sông Đồng Nai

Trong kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX mới đây, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã có báo cáo trước đại biểu về tình trạng cho vay nặng lãi liên quan đến xã hội đen hoạt động có tổ chức.

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: HUY ANH - BĐN

Theo giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đơn vị công an địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm rà soát, có kế hoạch đấu tranh quyết liệt đối với đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đặc biệt tại địa bàn TP Biên Hòa. Hiện nay hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp, tập trung ở các khu công nghiệp phát triển.

Đặc biệt, các băng nhóm ngoài tỉnh kết hợp với người ở địa phương hoạt động tín dụng đen dưới vỏ bọc các hình thức kinh doanh hợp pháp để che giấu như mở các công ty tài chính, cầm đồ, cho thuê ô tô, kinh doanh game bắn cá…

Qua rà soát, công an xác định hiện tại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 13 nhóm với gần 100 người hoạt động cho vay nặng lãi, tập trung chủ yếu ở TP Biên Hòa.

Nguyễn Đức Toàn và Đào Tuấn Huynh.

Đáng chú ý, công an đã bắt, khởi tố Nguyễn Đức Toàn (31 tuổi) và Đào Tuấn Huynh (36 tuổi, cùng ngụ TP Hải Phòng) của công ty kinh doanh cầm đồ Việt Tiến Lộc về tội giết người. Hai người này đã đòi nợ, đẩy nạn nhân là anh Bùi Minh Tiến (38 tuổi, ngụ Bình Dương) xuống sông Đồng Nai tại khu vực cầu Ghềnh (xã Hiệp Hòa) khiến anh Tiến tử vong vào ngày 27-12-2017.

Cũng theo Đại tá Mạnh, xử lý hình sự đối với hoạt động tín dụng đen còn gặp nhiều khó khăn do khi xảy ra tranh chấp thì việc chứng minh lãi suất gặp nhiều khó khăn, điển hình như chứng minh thu lợi bất chính từ việc cho vay nặng lãi của các đối tượng phải từ 30 triệu đồng trở lên thì mới thành tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm