Chưa đầy 2 tháng, 9 cựu lãnh đạo và cán bộ BIDV bị khởi tố

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra vụ án hình sự "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và một số Chi nhánh thuộc BIDV.

9 cựu lãnh đạo, cán bộ ngân hàng BIDV bị khởi tố, trong đó 8 người bị bắt tạm giam

Tính từ cuối tháng 11-2018 đến thời điểm hiện tại, đã có 9 cựu lãnh đạo, cán bộ BIDV bị khởi tố, trong đó 8 người bị bắt tạm giam.

Họ gồm: Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV), Trần Lục Lang (cựu phó tổng giám đốc BIDV), Đoàn Ánh Sáng (cựu phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng Phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh), Ngô Duy Chính (cựu giám đốc BIDV chi nhánh Thăng Long), Nguyễn Xuân Giáp (cựu phó giám đốc chi nhánh Hà Thành), Phạm Hồng Quang (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp I, BIDV chi nhánh Hà Thành) và Nguyễn Thanh Nam (cựu cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành).

Thông tin ban đầu, CQĐT xác định ông Trần Bắc Hà cùng một số bị can từng là thuộc cấp của mình có sai phạm liên quan đến việc phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng.

Ngoài ra, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng chịu trách nhiệm trong việc vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ. Trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá các vi phạm của ba cựu lãnh đạo BIDV này đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và BIDV, gây bức xúc trong xã hội.

Cũng liên quan đến vụ án trên, sau mỗi lần CQĐT thực hiện biện pháp tố tụng với các bị can, BIDV đều đã có thông tin phản hồi. Theo đó, ngân hàng này cho biết các vấn đề liên quan vi phạm của những cá nhân nêu trên xảy ra trước đây đã được BIDV chủ động báo cáo cơ quan chức năng xử lý, hỗ trợ làm việc với doanh nghiệp để thu hồi nợ cho ngân hàng

BIDV khẳng định hoạt động của toàn hệ thống không bị ảnh hưởng tiêu cực từ những thông tin trên, ngân hàng này tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này cho hay đã chỉ đạo BIDV khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục. Thời gian qua, BIDV triển khai thực hiện các biện pháp đồng bộ để xử lý, thu hồi nợ cho ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm