Các phường ở quận 8 tuyên chiến với ma túy

“Rất nhiều gia đình tan cửa nát nhà vì ma túy. Từ đầu năm tới nay, quận 8 liên tục ra quân tấn công mạnh vào tội phạm ma túy, xử lý hàng trăm người…” - Trung tá Trần Thiện Thành, Trưởng Công an phường 14, quận 8, cho hay.

Cả nhà đóng cửa… đi tù

Sáng 9-10, gần chục người nghiện được mời về làm việc tại trụ sở Công an phường 14, quận 8, có người liên tục ngáp dài.

Theo Trung tá Thành, những đợt trước có người còn liên tục đập đầu vào tường, miệng sùi bọt mép, người co giật, có người la hét ầm ĩ… Những người nghiện đa phần trong độ tuổi 18-26, rất nhiều nữ. “Nếu chích ma túy, mỗi ngày tốn vài trăm ngàn đồng, hàng đá thì tầm 300.000 đồng, người nghiện nặng tốn tiền triệu nên rất dễ làm chuyện phạm pháp để có tiền thỏa mãn cơn nghiện” - ông Thành nói.

Ông cho hay không ít gia đình tan cửa nát nhà vì ma túy, có cả gia đình khóa cửa đi tù.

Ông kể: Người vợ bị kết án chung thân thì không lâu sau đó, người chồng cũng nhận án hơn 10 năm tù vì buôn bán ma túy. Hai con trai của họ cũng nối gót cha mẹ vào tù. “Căn nhà giờ khóa cửa vì bốn người trong gia đình đều vào trại giam. Gia đình là cái nôi giáo dục con cái nhưng cha mẹ vậy thì làm sao dạy con được” - ông trầm ngâm.

Ông cho hay trước đây khi công tác ở đơn vị cũ, ông từng chứng kiến việc người mẹ lén nhét ma túy, kim tiêm khi đến thăm nuôi con. Khai với công an, người mẹ nói trong nước mắt: “Biết làm vậy là sai nhưng thương con…”. “Thương như thế khác nào hại con” - ông xót xa nói.

Công an phường 14, quận 8 đang làm việc với một phụ nữ nghiện ma túy. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Cần tạo việc làm cho người đã cai nghiện

Khi đã dính vào ma túy thì rất dễ sa vào trộm cắp, cướp giật… và nó là nguồn cơn của rất nhiều hành vi phạm tội khác. Vì vậy, Công an quận 8 chỉ đạo tập trung lực lượng đánh mạnh vào nhóm tội phạm này.

Theo ông Thành, những đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy tại phường, quận luôn hỗ trợ tối đa các đội nghiệp vụ, đặc biệt là Đội CSĐT tội phạm về ma túy. “Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, mỗi phường sẽ chọn ra các điểm nóng trên địa bàn, “nhà chỗ nào có rác là mình biết”, rồi đồng loạt đánh. 16 phường trong quận đồng loạt tấn công, thời gian qua hiệu quả rất rõ” - ông nói.

Chỉ riêng phường 14, thời gian qua đã khám phá 21 vụ mua bán trái phép chất ma túy, bắt 21 người, bàn giao gần 300 người nghiện cho các địa phương.

Phát hiện nhiều người nghiện nhưng xử lý không dễ. “Nếu không thuộc diện người nghiện lang thang, phường làm thủ tục chuyển cho địa phương khác để nơi đó đưa đi cai nghiện. Tuy nhiên, thủ tục này mất nhiều tháng nên có trường hợp chỉ vài ngày sau là thấy họ xuất hiện trở lại” - ông chia sẻ.

“Không phải bắt nhiều là tốt, quan trọng là công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm ma túy phải đến từng nhà, từng giới, từng đối tượng. Về lâu dài, cần sự phối hợp cùng nhiều đơn vị để tạo công ăn việc làm cho những người đã nghiện, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, khâu chỉnh trang đô thị phải được quan tâm, địa bàn nhiều ngõ ngách, xập xệ như hiện nay là nơi tội phạm hay lựa chọn ẩn náu” - ông nói.

Công an quận 8 kêu gọi mọi người hãy cảnh giác với tội phạm ma túy. Nếu phát hiện người mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn quận 8, người dân có thể gọi điện thoại, nhắn tin hoặc gửi hình ảnh (qua Zalo, Viber…) qua số điện thoại Công an quận 8: 0702.799.399.

Công an quận 8 sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin cá nhân người báo tin và sẽ khen thưởng xứng đáng với người dân cung cấp thông tin có giá trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm