Bắt thanh niên lừa cầm cố hàng loạt ô tô lấy tiền tỉ xài

Ngày 18-12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM vừa bắt Nguyễn Minh Thắng (29 tuổi, ngụ phường 5, quận 11) để điều tra việc người này dùng giấy tờ giả lừa thuê xe để cầm cố. Bên cạnh đó Vũ Ngọc Anh Dũng (37 tuổi, ngụ phường Tân Thới Hiệp, quận 12) cũng bị điều tra khi làm giấy tờ giả, bán cho Thắng.

Thắng tại cơ quan điều tra. Ảnh CA

Theo điều tra ban đầu, Thắng thấy điều kiện thuê xe tự lái khá dễ dàng, chỉ cần có CMND, hộ khẩu công chứng là được nên Thắng nảy sinh ý định lừa đảo.

Để thực hiện, Thắng lên mạng xã hội tìm người làm giấy tờ giả, qua đó quen với một thanh niên đồng ý làm với giá 5,5 triệu đồng/bộ. Toàn bộ giao dịch thực hiện qua tài khoản ngân hàng.

Đầu tháng 12-2018, trinh sát Đội 4 phát hiện được hành vi của Thắng nên theo dõi. Ngày 4-12, khi Thắng đang giao dịch cầm cố chiếc xe Fortuner với một người đàn ông ở quận 6 thì bị cảnh sát ập đến bắt quả tang cùng tang vật và bộ hồ sơ giấy tờ giả.

Thắng khai với cùng thủ đoạn đã thực hiện trót lọt bảy vụ khác. Số tiền cầm cố mỗi xe từ 250 triệu đến 450 triệu đồng. Số tiền chiếm được đều được đem trả nợ vì Thắng đang bị đòi “rát”.

Người này khai thêm việc mua giấy tờ giả đều thực hiện trên mạng xã hội, giao dịch qua tài khoản, giấy tờ được xe ôm đưa đến nên không biết đầu mối cung cấp giấy là ai.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định người làm giả giấy tờ cho Thắng là Dũng và đã bắt giữ người này. Tại nhà Dũng, lực lượng chức năng phát hiện nhiều giấy đăng ký xe các loại, con dấu phòng công chứng và một số giấy tờ giả khác.

Dũng khai hoạt động từ đầu năm 2018, làm giả rất nhiều loại giấy tờ và bán với giá từ 800.000 đến 5,5 triệu đồng/bộ.

Hiện cảnh sát đã thu được 2/8 chiếc ô tô bị Thắng chiếm đoạt và đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm