Tướng Nguyễn Phi Hùng kể chuyện phá án:

Bắt sống 2 tên cướp tiệm vàng thủ súng AK

“Khi tấn công tội phạm nguy hiểm phải quyết đoán, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng đồng đội và cả người dân” - Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, từng là thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, nói về vụ cướp 2,7 kg vàng ở tiệm Kim Hồng bằng súng AK ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào năm 2006.

Vụ nổ súng kinh hoàng

Khoảng 20 giờ ngày 12-10-2006, hai kẻ cướp mang súng AK xông vào tiệm vàng Kim Hồng ở xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.

Khi vào trong, kẻ cướp nổ súng vào hai vợ chồng chủ tiệm vàng làm ông Trương Đệ chết tại chỗ, người vợ bị thương vào đầu. Sau khi bắn hai vợ chồng ông Đệ, hai kẻ cướp lấy thùng vàng chứa 2,7 kg ra xe máy tẩu thoát.

Vừa ra đến đường lộ 25B, anh Trần Bảo Khương (ngụ địa phương) chạy xe theo sau. Phát hiện có người phía sau, kẻ cướp chĩa súng vào anh Khương bóp cò trúng vai làm anh Khương gục ngã. Khi đã hạ gục anh Khương, hai tên cướp cho khẩu súng AK (đã cưa báng) vào bao quần vợt đeo trên người rồi chạy xe tẩu thoát theo hướng quốc lộ 51 về Biên Hòa.

Nhận tin cấp báo, Thiếu tướng Hùng chỉ đạo công an địa phương chốt chặn các ngã tư, tổ chức truy đuổi băng cướp. Trong quá trình tháo chạy, khi đến ngã tư đèn xanh đỏ thuộc xã Long An (huyện Long Thành) hai tên cướp gặp phải lực lượng chốt chặn.

Biết không thể tẩu thoát bằng xe máy, hai tên cướp bỏ xe và vàng, ôm súng chạy bộ vào rừng cao su, bị người dân phát hiện, truy đuổi.

Để thoát thân, một tên tiếp tục dùng súng AK nã đạn vào đám đông đang truy đuổi làm một người dân bị thương. Thấy băng cướp quá hung hăng, lực lượng truy đuổi yêu cầu quần chúng nhân dân không truy đuổi, chờ lực lượng công an tới chi viện. Từ đây bị mất dấu hai tên cướp.

Thiếu tướng Hùng tổ chức toàn bộ lực lượng gồm cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, Công an huyện Long Thành cùng với lực lượng quân đội và bốn chú chó nghiệp vụ lập thành vòng vây ở khu vực mất dấu hai tên cướp.

Bốn người trong nhóm cướp: Hoàng, Thắng, Thành, Thâu.  (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Tang vật vụ cướp.

Mở đèn, còi… đánh lạc hướng kẻ cướp

“Lúc này đã 23 giờ đêm, băng cướp hung hãn, thủ súng AK và không tẩu thoát xa được, nếu tổ chức truy tìm sẽ rất nguy hiểm. Còn chờ trời sáng thì cũng rất nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng truy bắt và người dân vì không biết chúng đang ẩn nấp ở đâu. Bằng mọi giá phải bắt bằng được hai tên cướp ngay trong đêm” - ông Hùng kể.

Ông chỉ đạo cho toàn bộ ô tô vào khu vực nghi hai tên cướp đang lẩn trốn, cho mở toàn bộ đèn, còi báo động inh ỏi. Bên cạnh đó, bốn chú chó nghiệp vụ sủa liên hồi nhằm làm nhụt chí nhóm cướp nếu có ý định chống trả lại lực lượng truy đuổi.

“Hội ý chớp nhoáng với các tổ cảnh sát đặc nhiệm có trang bị áo chống đạn, tôi chỉ đạo các tổ lợi dụng đêm đen áp sát những bụi cây um tùm, nếu thấy có dấu hiệu chống trả thì được phép bắn hạ để tránh thương vong cho đồng đội” - ông kể.

Chỉ 10 phút triển khai đội hình, một tổ đặc nhiệm phát hiện ở lùm cây cách khu đậu ô tô có còi hụ của cảnh sát khoảng 100 m có dấu hiệu khả nghi nên bí mật áp sát phía sau. Trong ánh đèn xanh đỏ nhấp nháy, phát hiện hai tên cướp đang ôm súng chĩa về phía đèn, còi hụ của cảnh sát, cả tổ ập vào đè hai tên cướp xuống đất, thu tại chỗ một khẩu súng AK cùng 16 viên đạn, trong đó có một viên đã lên nòng, bảo toàn cho đồng đội.

Hai tên cướp bị bắt gọn là Đinh Văn Thắng, 37 tuổi, quê Nghệ An và Hà Văn Thành, 36 tuổi, quê Quảng Bình. Cả hai đều có tiền án về tội trộm cắp tài sản, mới ra tù.

Mở rộng điều tra, hai tên đồng bọn gồm Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Thâu (đều ngụ huyện Nhơn Trạch) bị bắt khẩn cấp sau đó 10 ngày.

“Để bảo toàn cho đồng đội, trong tích tắc phải quyết đoán là đánh lạc hướng hai tên cướp để cảnh sát đặc nhiệm bí mật áp sát, bắt giữ… Khi bắt gọn hai tên cướp, tôi thở phào nhẹ nhõm. Đêm hôm đó tôi rất vui vì đã cứu nguy cho hàng chục con người” - Thiếu tướng Hùng nhớ lại…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm